การตั้งค่าเครื่อง EDC กับ Business Plus POS
1. การเตรียมความพร้อม
- เครื่อง EDC ต้องถูกตั้งค่าในโหมด Link POS จากธนาคาร
- ติดตั้งไดร์เวอร์สายเชื่อมต่อหรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องให้เรียบร้อย
2. ตรวจสอบการเชื่อมต่อของเครื่อง EDC
- เปิด Device Manager
- ไปที่เมนู Ports (COM & LPT)
- ตรวจสอบหมายเลข COM Port ที่เครื่อง EDC ใช้งาน

3. ตั้งค่าใน BPlusPOS
3.1 ตั้งค่าการเชื่อมต่ออุปกรณ์
- เปิดโปรแกรม BPlusPOS
- ไปที่ เมนูแฟ้ม > ตั้งค่าอุปกรณ์ต่าง ๆ
- เลือกแท็บ อุปกรณ์ PC
- ที่ช่อง เครื่องชำระผ่านบัตร Smart Card
- ในช่อง วิธีติดต่อ ให้เลือก COM Port ที่ตรวจพบใน Device Manager
- ในช่อง ทำงานเลียนแบบ ให้เลือกรุ่นของเครื่อง EDC ที่ลูกค้าใช้งาน

- คลิกปุ่ม จบงาน
3.2 ตั้งค่าปุ่มแป้นพิมพ์
- ไปที่ เมนูแฟ้ม > ตั้งค่าแป้นพิมพ์ต่าง ๆ
- เลือกแท็บ หน้าที่ 3
- ในช่อง ชำระโดยเครื่องอ่านบัตร Smart Card
- กำหนดค่าตัวอักษรสำหรับ Smart Card (รูดบัตรหรือทาบบัตร)
- กำหนดค่าตัวอักษรสำหรับ PromptPay (Scan QR Code)

- ตรวจสอบให้แน่ใจว่าปุ่มที่กำหนด ไม่ซ้ำกัน
- คลิกปุ่ม จบงาน
4. วิธีทดสอบเครื่อง EDC
- ไปที่ เมนูแฟ้ม > ทดสอบอุปกรณ์ต่าง ๆ
- เลือก อุปกรณ์ Smart Card
- คลิกขวาที่ เครื่องชำระผ่าน Smart Card และเลือก ทดสอบ

- โปรแกรมจะส่งคำสั่งไปยังเครื่อง EDC ให้ทำการ รูดบัตร หรือ สแกน QR Code

✅ หากระบบทำงานได้ถูกต้อง แสดงว่าเครื่อง EDC พร้อมใช้งานกับ POS