โปรแกรมสมาชิกหลังร้าน
ธุรกิจเริ่มต้นบนสายสัมพันธ์ ดังนั้น องค์กรหลายๆ แห่ง เริ่มคิดหากลยุทธ์และเครื่องมือในการผูกสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้า โดยเฉพาะลูกค้าเดิมอย่างต่อเนื่องเพื่อลดต้นทุนของการหาลูกค้าใหม่ และรักษาฐานลูกค้าไว้ กิจการหลายแห่งจึงต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์เพื่อรักษาฐานลูกค้า เช่น การนำระบบสมาชิกมาใช้ ทั้งการสะสมแต้ม สะสมยอดเพื่อให้สมาชิกได้ประโยชน์จากการซื้อเพิ่ม และดึงดูดให้กลับมาซื้อซ้ำ เพิ่มความถี่ เพิ่มปริมาณซื้อ เพื่อให้ได้ประโยชน์ในสิทธิของสมาชิก เช่น กิจการขายวัสดุก่อสร้างที่มีทั้งลูกค้าจากบ้านเรือนปกติที่ซื้อไปใช้เอง และนายช่างที่มาซื้อครั้งละหลายๆ รายการ และทีละมากๆ เพื่อไปใช้ในงานที่เขารับเหมานั้นลูกค้าประเภทนี้จะมีโอกาสกลับมาซื้อซ้ำ ซื้อบ่อยกับร้านได้อย่างไร หลายๆ ร้านก็จะเริ่มใช้ระบบสมาชิกเข้ามาบริหารจัดการ