หลังยุคโควิด พฤติกรรมการซื้อขายเปลี่ยนไปอย่างมาก โดย สื่อออนไลน์ กลายเป็นช่องทางหลักในการทำการตลาดและส่งเสริมการขาย ธุรกิจที่ปรับตัวได้ดีจะสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างลูกค้าและแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่ ยอดขายที่เพิ่มขึ้น และสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน
นักการตลาดมักใช้กลยุทธ์สร้างแรงจูงใจผ่าน โฆษณา รีวิว และการใช้บุคคลที่มีชื่อเสียง (Influencers) เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ พร้อมผลักดันให้เกิดกระแส Viral หรือ การบอกต่อปากต่อปาก (Word of Mouth) ส่งผลให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อเร็วขึ้น
Scarcity Effect: "ต้องรีบซื้อก่อนหมด!"
Scarcity Effect คือแนวคิดที่ว่าสินค้าหายาก หรือมีขายในช่วงเวลาจำกัด จะยิ่งกระตุ้นให้เกิดการซื้อ เช่น สินค้ารุ่นพิเศษ Limited Edition หรือโปรโมชั่นในช่วงเทศกาลสำคัญ ซึ่งช่วยเพิ่มมูลค่าทางจิตใจให้กับสินค้า
7 พฤติกรรมของ "ทาสการตลาด"
1.ลดราคาให้เห็นชัด กระตุ้นการซื้อทันที : การลดราคาช่วงเทศกาล หรือแคมเปญพิเศษ เช่น 11.11, 12.12 หรือ Black Friday ดึงดูดลูกค้าให้รีบตัดสินใจซื้อก่อนหมดเวลา
2.โปร 1 แถม 1: เพิ่มมูลค่าความคุ้มค่า : โปรโมชั่นนี้ช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าจำนวนมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าที่ใช้เป็นประจำ หรือแบรนด์ที่ได้รับความไว้วางใจ
3.Packaging สวย มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ : บรรจุภัณฑ์ที่สวยงามไม่เพียงแค่ดึงดูดสายตา แต่ยังสะท้อนถึงคุณภาพของสินค้า และเพิ่มมูลค่าการขาย
4.เน้นกระแสรีวิว เพิ่มความน่าเชื่อถือ : รีวิวจากลูกค้าจริงช่วยตอบคำถามที่ลูกค้าสงสัย และสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อรายใหม่ ส่งผลให้สินค้าถูกพูดถึงมากขึ้น
5."ของมันต้องมี" ตามเทรนด์ไม่ให้ตกกระแส : สินค้าที่ได้รับการโปรโมตจาก Influencer หรือเป็นกระแสบนโซเชียลมีเดีย มักสร้างความต้องการซื้อสูง เนื่องจากลูกค้ารู้สึกว่าสินค้านั้นเป็นสิ่งจำเป็น
6.Flash Sale ราคาพิเศษเฉพาะช่วงเวลา : โปรโมชั่นลดราคาจำกัดเวลา เช่น ลด 50% ภายใน 2 ชั่วโมง กระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อทันที
7.สินค้าจับคู่ Limited Edition: เพิ่มมูลค่าการขาย : การทำตลาดผ่าน สินค้าจับคู่ หรือการ Collaboration ระหว่างแบรนด์ ช่วยสร้างสีสัน และเพิ่มโอกาสการขายให้กับสินค้าที่อาจเริ่มอิ่มตัว
ที่มาบทความ Facebook Fanpage : ALL Retail by PIM อ.ชมปณัสกาญน์ ศุภวงค์ธนากานต์ อาจารย์ประจำคณะบริหารธุรกิจ หลักสูตรการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่
ยุคที่แต่ละแบรนด์ต่างแข่งขันกันในการดึงยอดขายให้เพิ่มมากขึ้น จึงทำให้ธุรกิจต่างหากลยุทธ์เพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับลูกค้าซึ่งนักการตลาดได้ทำการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคต่อการตอบสนองความต้องการของลูกค้ามากที่สุดผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ ซึ่ง Bplus POS มีตัวช่วยร้านค้าจัดการแคมเปญและโปรโมชั่นได้อย่างง่ายดาย คำนวณอัตโนมัติ และไม่พลาดโอกาสขายเหนือคู่แข่ง ด้วยฟีเจอร์ที่หลากหลายเพื่อกระตุ้นยอดขาย ได้แก่:
- นาทีทอง/Hot Price: เพิ่มการขายในช่วงเวลาที่กำหนด
- แคมเปญ/โปรโมชั่น: สร้างโปรโมชั่นที่หลากหลาย เช่น ซื้อมากได้ลด ได้แถม, ซื้อครบตามมูลค่าได้ของสมนาคุณ, ซื้อคละกันครบจำนวนได้ราคาขายส่ง
- จัดรายการคุ้มค่า: วิเคราะห์กำไรหรือขาดทุนของการจัดโปรโมชั่น
- ราคาพิเศษสำหรับสมาชิก: สร้างแคมเปญเฉพาะสมาชิก