5 อันดับกฎหมายแรงงาน นายจ้างทำผิดมากที่สุด

          ในแวดวงการทำงาน ปัญหาระหว่างนายจ้างและลูกจ้างมักเกิดจาก “ความไม่รู้” หรือ “ความเข้าใจคลาดเคลื่อน” เกี่ยวกับสิทธิและหน้าที่ตามกฎหมายแรงงาน วันนี้น้องบีพลัสจะพาไปดู 5 อันดับเรื่องที่นายจ้างมักทำผิดบ่อยที่สุด เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายได้ระมัดระวังและปฏิบัติให้ถูกต้อง

อันดับที่ 5 ขอความร่วมมือทำ OT ฟรี

งานล่วงเวลา (OT) เป็นสิทธิที่กฎหมายกำหนดให้นายจ้างต้องจ่ายค่าตอบแทนตามอัตราที่กฎหมายแรงงานกำหนด การขอให้ลูกจ้าง “ช่วยทำงานต่อ” โดยไม่คิดค่าแรง ถือว่าผิดกฎหมาย และอาจถูกลงโทษทางแพ่งหรืออาญาได้ ทำ OT ต้องจ่ายเสมอ จะเรียกว่า “ความร่วมมือ” ก็ไม่สามารถเลี่ยงได้

อันดับที่ 4 ยังไม่ผ่านทดลองงาน ไม่มีสิทธิลาป่วย ลากิจ

กฎหมายแรงงาน ไม่ได้แยกระหว่างพนักงานทดลองงานกับพนักงานประจำ ลูกจ้างทุกคนที่เริ่มทำงานกับนายจ้างแล้ว ย่อมได้รับสิทธิการลาต่าง ๆ ตามกฎหมายเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นลาป่วย ลากิจ หรือลาคลอด การอ้างว่า “ยังไม่ผ่านโปรเลยไม่มีสิทธิลา” จึง ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

อันดับที่ 3 ลาป่วยหักเงินถ้าไม่มีใบรับรองแพทย์

ลูกจ้างมีสิทธิ ลาป่วยได้เท่าที่ป่วยจริง โดยไม่จำกัดจำนวนวัน กฎหมายกำหนดเพียงว่า หากลาป่วยติดต่อกันเกิน 3 วันทำงาน จึงต้องมีใบรับรองแพทย์มาแสดง ดังนั้น หากลาป่วย 1–2 วัน นายจ้างไม่มีสิทธิตัดเงินเพียงเพราะไม่มีใบรับรองแพทย์

อันดับที่ 2 ไม่มีวันหยุดตามประเพณี

กฎหมายกำหนดให้ลูกจ้างมีสิทธิได้รับ วันหยุดตามประเพณีไม่น้อยกว่า 13 วันต่อปี รวมวันแรงงานแห่งชาติ หากนายจ้างไม่กำหนดหรือไม่ให้วันหยุดดังกล่าว ถือว่าผิดกฎหมาย และลูกจ้างมีสิทธิได้รับค่าจ้างในวันหยุดนั้น วันหยุดตามประเพณีถือเป็น สิทธิขั้นพื้นฐาน ของลูกจ้างที่นายจ้างต้องปฏิบัติตาม

อันดับที่ 1 เลิกจ้างกระทันหัน

การเลิกจ้างต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของกฎหมายแรงงานอย่างเคร่งครัด หากไม่มีเหตุผลตามที่กฎหมายกำหนด การเลิกจ้างกระทันหันโดยไม่จ่ายค่าชดเชย ย่อมเข้าข่าย “เลิกจ้างไม่เป็นธรรม” ลูกจ้างมีสิทธิเรียกร้องค่าชดเชย และอาจฟ้องร้องต่อศาลแรงงานได้ นายจ้างควร ปฏิบัติตามขั้นตอนการเลิกจ้างอย่างถูกต้อง เพื่อป้องกันปัญหาข้อพิพาททางกฎหมาย

          กฎหมายแรงงานมีขึ้นเพื่อสร้างสมดุลระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง หากนายจ้างปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง ไม่เพียงลดความเสี่ยงด้านคดีความ แต่ยังช่วยสร้างความเชื่อมั่นและแรงจูงใจในการทำงานของลูกจ้างด้วย

 

ที่มา HR BUDDY