Q: เข้าโปรแกรม ERP ไม่ได้ พบปัญหาชื่อผู้ใช้งานค้างอยู่เครื่องอื่น
สาเหตุของปัญหา
-
ผู้ใช้งานไม่ได้ทำการ “ออกจากระบบ” (Logout) อย่างถูกต้องในครั้งก่อน เช่น ปิดโปรแกรมทันที หรือปิดเครื่องโดยไม่จบการทำงาน
-
ระบบ ERP ตรวจพบชื่อผู้ใช้งาน (User) ยังคงถูกล็อกค้างอยู่ในฐานข้อมูลจากเครื่องอื่น
-
อาจเกิดจากไฟดับ หรือระบบล่มระหว่างการใช้งาน ทำให้สถานะผู้ใช้ไม่ถูกล้างออกจากฐานข้อมูลโดยอัตโนมัต
เป้าหมาย
-
ผู้ใช้งานสามารถเข้าใช้งานโปรแกรม ERP ได้ทันทีหลังจากดำเนินการแก้ไข
-
ลดระยะเวลาในการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาการล็อกค้างของผู้ใช้งาน
-
ให้ผู้ใช้งานทุกคนทราบวิธีออกจากระบบอย่างถูกต้อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำ
A: สามารถทำการแก้ไขได้ 2 วิธี
วิธีที่ 1. แนะนำทำการออกจากระบบที่เครื่องเดิม ไปที่แฟ้ม > จบการทำงาน
วิธีที่ 2.ทำการล้าง user ไปที่หน้าจอเลือกฐานข้อมูล เลือกฐานข้อมูล > เครื่องมือ > แสดงชื่อผู้ใช้ฐานข้อมูลขณะนี้ > ใส่รหัสผ่าน > แฟ้ม > ล้างข้อมูลชื่อผู้ใช้ในขณะนี้ แล้วทำการเข้าใช้งานใหม่อีกครั้ง
ประโยชน์ที่ได้รับ
-
ระบบ ERP สามารถใช้งานได้ต่อเนื่อง ไม่เกิดปัญหาผู้ใช้ล็อกค้าง
-
ลดการรบกวนหรือการรอให้เจ้าหน้าที่ IT เข้ามาปลดล็อกให้
-
เพิ่มความเข้าใจของผู้ใช้งานเกี่ยวกับการออกจากระบบอย่างถูกต้อง
-
ช่วยให้ระบบฐานข้อมูลมีความถูกต้องและปลอดภัยมากขึ้น