Business Plus ERP สำหรับธุรกิจเครื่องเขียน

ช่วยให้งานขายเครื่องเขียน Stationery งานขายราชการ งานขายหนังสือ งานขายส่งโรงเรียน เป็นเรื่องง่ายที่ควบคุมได้ ไม่พลาดโอกาสขายเพิ่มรายได้ ลดขั้นตอนการทำงาน ลดต้นทุน

             ร้านเครื่องเขียน Stationery หลายแห่งเป็นระบบกงสี แค่ซื้อมาขายไปธรรมดา แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามาแทนที่หลายอย่าง การจดบันทึกจะถูกแทนที่ด้วยการยกมือถือขึ้นมาถ่ายกระดาน ทำรายงานส่งเป็นไฟล์งานแทนการเขียนรายงาน หรือแต่ก่อนจะซื้อภาพประกอบการศึกษา จัดบอร์ด เดี๋ยวนี้ไม่ใช่แล้ว สืบค้นข้อมูลต่างๆจาก Google พิมพ์ข้อมูลออกมาง่ายดาย ในอดีตซื้อหนังสือการ์ตูน ปัจจุบันไม่อ่านการ์ตูน อ่านในมือถือ การเปลี่ยนแปลงในตัวผู้บริโภคมีมาก ผู้บริโภคมี Channel ในการที่จะตอบสนองความต้องการหลายช่องทาง หากเรายังไม่มีวิธีรุกหรือเครื่องมือมันจะเกิดวิกฤติในธุรกิจ

             โปรแกรมบริหารสำเร็จรูป Business Plus ออกแบบเครื่องมือเพื่อเข้ามาเป็นตัวเร่งการเติบโตของธุรกิจเครื่องเขียน การเพิ่มกำไร ลดต้นทุนและให้เข้าใจลูกค้ามากขึ้นจากข้อมูล  ด้วย ระบบ POS (Point of Sale)การมีเครื่อง POS ช่วยผ่อนแรงไม่จำเป็นต้องให้ญาติที่ไว้ใจเฝ้าร้านอีกแล้ว จ้างคนให้เข้ามาดูแลโดยใช้ระบบควบคุม , ระบบ ERP (Enterprise Resource Planning) ทำให้งานเบื้องหลังมีประสิทธิภาพ มากขึ้น ใช้ Data ในองค์กรเพื่อคาดคะเนยอดขาย หรือ คัดเลือกสินค้าเพื่อให้ถูกใจ หากมีหลายสาขา สินค้า Niche Product บางตัวเราไม่จำเป็นไปลงทุกสาขา เพราะอาจจะขายไม่ได้เลย ข้อมูลจะบอกให้ทราบว่าที่ไหนขายได้ เป็นการคัดเลือกสินค้าให้ Match กับ Location หรือ ลดแบรนด์ เช่น ปากกาลูกลื่นสีแดงมีทั้งหมด 20 แบรนด์ ในร้าน ข้อมูลจะบอกให้เราทราบว่ามีแค่ 6 แบรนด์สำคัญที่ลูกค้าใช้ เราสามารถบริหารสต็อคเพื่อให้เกิดสภาพคล่องเพิ่มขึ้น

วีดีโอแนะนำ

Business Plus ERP สำหรับธุรกิจเครื่องเขียน

             โปรแกรมบริหารสำเร็จรูป Business Plus รองรับทุกขนาดธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น Category Killer (ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ที่เน้นขายสินค้าเฉพาะกลุ่ม) หรือ Specialty Store ช่วยให้การบริหารสินค้า การวิเคราะห์การขายมีประสิทธิภาพ โดยสามารถกำหนดประเภทสินค้าได้อย่างอิสระไม่มีข้อจำกัดเพื่อให้เข้ากับธุรกิจของแต่ละร้าน เช่น

  • เครื่องใช้สำนักงานและเครื่องพิมพ์ (Machine and Printer)
  • เฟอร์นิเจอร์ (Furniture)
  • คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ (Computer and Accessories)
  • อุปกรณ์สำนักงาน (Office Supplies)
  • เครื่องเขียน (Stationery)
  • สินค้าตามช่วงเทศกาล
  • สินค้ารับฝากขาย

แต่ละหมวดหมู่ยังสามารถแบ่งแยกยี่ห้อ ซึ่งมีประโยชน์ในการคัดเลือกสินค้า และบริหารสินค้าคงคลัง ตลอดจน วิเคราะห์ได้ในลักษณะพิเศษของสินค้าเช่น ปากกาสีดำ  5 ลำดับขายดีคือยี่ห้อใด   ปากกาสีต่าง ๆ ที่ขายได้คือสีใดบ้าง และเป็นของยี่ห้อไหน ลำดับการขายดีของสินค้าและวิเคราะห์สต็อก Ratio ทั้งหมดเพื่อคัดสรรสินค้าที่คุ้ม และเพื่อการบริหารจัดการสินค้าที่ไม่เคลื่อนไหว  

ช่วยบริหารสินค้าเพื่อทราบปริมาณที่พร้อมขาย เพื่อไม่พลาดงานขาย  งานจัดซื้อหรือจ่ายชำระไม่พลาดโอกาสต่อรองกับ Supplier โดยขั้นแรกคือ

1.สามารถกำหนดคลังสินค้าและตำแหน่งเก็บ สถานที่ที่เก็บสินค้าและตำแหน่งเก็บสินค้า ของกิจการ ได้อย่างไม่ เพื่อให้ง่ายต่อการควบคุมสินค้า และง่ายต่อการเติมเต็มสินค้าในแต่ละตำแหน่งเก็บ และ ทราบว่าสินค้าที่ต้องประกอบพิจารณาการจ่าย Supplier เช่นเสียรอเปลี่ยนมีไหม 

ตัวอย่างการกำหนดคลังสินค้าสำหรับกิจการเครื่องเขียน

  • คลังสินค้าหลังร้าน
  • คลังสินค้าหน้าร้าน
  • คลังของเสีย/ของชำรุด/ของรอเปลี่ยน

2.ช่วยให้ปริมาณสินค้าคงเหลือ หน่วยในการนับ  หน่วยในการซื้อ  หน่วยในการขาย สามารถแบ่งแยกกันได้ โดยทั้งหมดเป็นสินค้ารายการเดียว เช่น สินค้ารหัส 10001 นับสต็อกเป็นโหล  ซื้อเป็นกล่อง  ขายเป็น ชิ้น , โหล , กล่อง  การสอบถามสินค้าคงเหลือ สามารถสอบถามในมุมหน่วยใดก็ได้   หมดปัญหารหัสสินค้ามากมาย  หมดปัญหารายการสินค้าซ้ำ  ทำให้ ซื้อซ้ำ ขายผิด นับสต็อกไม่ถูก เช่น  

 

งานขายปลีก

1.ช่วยเพิ่มยอดขายให้สามารถแข่งขันได้กับคู่แข่งในการจัดรายการ จัดโปรโมชั่น จัดแคมเปญ ได้หลากหลายเช่น

  • ซื้อครบจำนวนได้ของแถม เช่น ซื้อปากกา 2 ด้าม ได้แถม กระเป๋า 1 ใบ
  • ซื้อจำนวนครบเลือกของแถม เช่นซื้อปากกา 2 ด้าม เลือกของแถมกระเป๋า 1 ใบ หรือ แก้ว 1ใบ
  • ซื้อจำนวนครบได้แลกซื้อเช่น ซื้อปากกา 2 ด้าม ได้แลกซื้อกระเป๋า 1 ใบ จากปกติ 1000 บาท สามารถแลกซื้อในราคา 50 บาท
  • ซื้อจำนวนครบเลือกแลกซื้อ เช่น ซื้อปากกา 2 ด้าม ได้แลกซื้อกระเป๋า 1 ใบ จากปกติ 1000 บาท สามารถแลกซื้อในราคา 50 บาท หรือ แก้ว 1 ใบ แลกซื้อราคา 1 บาท
  • ซื้อจำนวนครบได้ราคาหรือส่วนลดพิเศษ เช่น ซื้อปากกา 2 ด้าม ในราคาด้ามละ 20 บาท ได้รับส่วนลด 30%
  • ซื้อจำนวนครบรับส่วนลด เช่น ซื้อปากกา 2 ด้าม ได้รับส่วนลด 30%

2.ช่วยให้เกิดการกลับมาใช้บริการด้วยระบบสมาชิก  มีการสะสมยอดซื้อ แลกคูปองส่วนลด คูปองเงินสด หรือแลกของรางวัลพิเศษ เพื่อดึงดูดใจให้อยากได้คะแนนสะสม เพื่อให้อยากที่จะกลับมาแลกของสมนาคุณ หรือกลับมาซื้อซ้ำอีกครั้ง การทำกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือ แคมเปญ ที่เกี่ยวข้องกับสมาชิก จึงเป็นส่วนสำคัญในการเพิ่มยอดขาย

3.สำหรับร้านที่รับฝากขายสินค้า Business Plus ช่วยให้งานท่านงานลดขั้นตอน ไม่สูญเสียพื้นที่ไปกับสินค้ารับฝากขายที่ไม่ยอดที่คุ้มค่า รองรับการกระตุ้นยอดขาย การจัดแคมเปญต่าง ๆ

  • รองรับการคำนวณยอดจ่ายชำระตามข้อตกลงปกติ ที่ทำการเปิดหน้าบัญชีไว้ ยอดขาย - ส่วนลด(%GP) ที่ตกลงในการเปิดหน้าบัญชีกับผู้จำหน่าย
  • รองรับการคำนวณยอดชำระตามข้อตกลงพิเศษ ยอดขาย –( %ส่วนลดจากข้อตกลงพิเศษ) ในช่วงวันที่ที่กำหนด หรือ วันที่จัดรายการ เช่น ปกติได้ GP 20% แต่ทางห้างจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าลงจึงต้องการใช้ผู้จำหน่ายช่วยสนับสนุนด้วย จึงขอส่วนลดช่วย จากผู้จำหน่าย โดยโปรแกรมสามารถคำนวณได้ทุกวัน
  • รองรับทั้งการขายสินค้าโดยเครื่องบันทึกเงินสด หรือบันทึกการขายที่งานประจำวันซื้อขาย โปรแกรมจะทำการคำนวณยอดขายหักส่วนลดฝากขาย ตามข้อตกลงปกติ หรือข้อตกลงพิเศษ อย่างใดอย่างหนึ่งเป็นยอดเงินที่ต้องจ่ายชำระหนี้ให้กับผู้จำหน่าย

งานขายส่ง

1.เพิ่มความคล่องตัวและง่ายในการใช้งานด้วยระบบการดูสินค้าคงเหลือ ณ จุดขาย หรือ จุดรับorder ถ้าของไม่พอจำหน่ายสามารถช่วยไม่ให้พลาดงานขาย ได้ทั้งกรณี

  • แนะนำสินค้าทดแทนให้ลูกค้าซื้อ หรือ
  • รับการจองเพื่อทำการส่งภายหลัง ตรวจสอบกระบวนการส่งของได้ว่าลูกค้าได้รับของครบตามใบจองจริงหรือทราบได้ทันทีว่ามีสินค้าใดบ้าง ที่ต้องส่งและส่งวันไหน เป็นต้น

2.ในลักษณะงานประมูลหรืองานที่เสนอเป็นจำนวนมาก โปรแกรมมีรายงานช่วยตรวจสอบการนำเสนอราคา เพื่อให้ทราบได้ว่าในแต่ละครั้งที่เสนอไปนั้นมีกำไร หรือขาดทุน เพื่อใช้ในการตัดสินใจได้รวดเร็วและไม่พลาดขายยอดสูงแต่ขาดทุน

3.สามารถเปลี่ยนรายการในเอกสารขายสินค้าได้เองแบบง่ายๆ เพื่อสื่อสารชื่อสินค้าให้ตรงกับธุรกิจของลูกค้าที่ต้องการแต่ละราย หรือ จะทำการอธิบายเพิ่มเติมในกรายการสินค้านั้นๆ  ได้  เพื่อให้การขายรองรับกับลูกค้าทุกประเภทกิจการ

4.ช่วยการขายสินค้าให้หน่วยงานราชการ โรงเรียน ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของร้านเครื่องเขียน ซึ่งต้องมีรูปแบบการขายสินค้าที่รองรับเอกสารขายให้กับหน่วยงานราชการ จัดทำสต๊อกคงเหลือสินค้าได้อย่างถูกต้อง สร้างความรวดเร็วในการเปิดเอกสารที่ถูกต้องตามรูปแบบของราชการ เช่น แบบซอ หรือแบบจัดซื้อจัดจ้าง Business Plus  ERP สำหรับธุรกิจเครื่องเขียน สามารถช่วยท่านได้ ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปที่มีคุณภาพและง่ายต่อการใช้งาน

​​​​​5.ตรวจสอบวงเงินเครดิตก่อนออกใบส่งของ เพื่อป้องกันการขายสินค้าเกินวงเงินที่กำหนดไว้

  • ก่อนการอนุมัติวงเงินเครดิต ผู้บริหารสามารถตรวจสอบข้อมูลการขายการชำระหรือเช็คคืนของลูกค้าก่อนการอนุมัติที่มีความเสี่ยงน้อยที่สุด
งานจัดซื้อ

1.ช่วยให้การจัดซื้อ ซื้อในปริมาณที่เหมาะสมไม่มีจนล้น หรือไม่พอขาย เช่น สามารถตรวจสอบรายงานปริมาณการจองสินค้าเพื่อพิจารณาก่อนทำการสั่งซื้อ

2.สามารถใช้เครื่องมือช่วยในการสร้างเอกสารใบสั่งซื้อสินค้า จากเอกสารใบจองสินค้าได้อัตโนมัติ

3.สามารถตรวจสอบได้ว่าเจ้าหนี้ ส่งสินค้าให้ครบหรือไม่ ปฎิทินการรับสินค้า  เพื่อเตรียมพื้นที่

4.สามารถประมาณยอดขายสินค้า โดยตรวจสอบจากยอดขายของปีก่อนๆ หรือ เดือนก่อนๆ เพื่อประมาณการสั่งซื้อสินค้า  หรือ ใช้โปรแกรมให้ทำการช่วยแนะนำการสั่งซื้อให้  ซึ่งจะนำข้อมูลที่มีประกอบทฤษฎีการบริการสินค้ามาช่วยคำนวณตัวเลขที่เหมาะสมกับการสั่งซื้อให้ประกอบการตัดสินใจบันทึกการสั่งซื้อ 

การมีระบบและมีข้อมูลจะทำให้ผู้ประกอบการ สามารถทราบพฤติกรรมผู้บริโภคว่ายังคงเดิม หรือ เปลี่ยนไปไหม เช่น จากรายงานสินค้าที่ลูกค้ามักซื้อพ่วง

งานการเงินและธนาคาร

ป้องกันการผิดพลาด มองเห็นกระแสเงินที่ต้องจ่ายล่วงหน้า เพื่อประเมินเงินในมือ ช่วยงานตั้งแต่การทำงานประจำวันการจ่ายชำระหนี้

1. งานจ่ายชำระเจ้าหนี้เครดิต

  • ช่วยให้ฝ่ายการเงินตรวจสอบความครบถ้วนของเอกสารที่ตั้งหนี้และใบกำกับภาษีทั้งในส่วนของใบรับสินค้า,ใบส่งคืน, ใบลดหนี้ ด้วยการแสดงสัญลักษณ์ ปฎิทินเตือน หรือรายงานการครบกำหนดการจ่ายชำระตามเครดิตเทอม(รายงานยอดเจ้าหนี้ครบกำหนดชำระ)
  • ช่วยให้งานการขออนุมัติจ่ายกับผู้จัดการ ไม่ใช่ง่ายสะดวกอย่างเดียว แต่มั่นใจว่าบิลที่ต้องจ่ายเอกสารครบถ้วน รับสินค้าครบแล้ว เอกสารสมบูรณ์ เช่น เอกสาร IV หมายถึงยังไม่ได้รับใบกำกับภาษีเพื่อให้ทำการติดตามทวงถามก่อนที่จะทำการจ่ายชำระหนี้

  • จัดทำเช็คจ่ายเพื่อให้ทางผู้บริหารอนุมัติการจ่ายเงินตามยอดที่ได้รับอนุมัติให้จ่ายชำระ ได้อย่างสะดวก คลิกดูรายงาน

2. งานการเงินด้านการรับชำระหนี้

  • ช่วยงานการติดตามยอดหนี้และการรับชำระครบถ้วน ไม่พลาดการติดตาม ตรวจสอบได้ มีฐานข้อมูลในการอนุมัติขาย หรือการอนุมัติวงเงินเครดิต ตั้งแต่ช่วยในกระบวนการติดตาม รายงานยอดหนี้ครบกำหนดชำระ ปฎิทินเตือนการครบกำหนด ช่วยจัดทำเอกสาร ใบวางบิล เพื่อวางบิลกับลูกหนี้ จากนั้นตัดชำระหนี้พิมพ์ใบเสร็จรับเงินเมื่อได้รับเงินแล้ว พร้อมเชื่อมโยงไปสู่ระบบบัญชี
  • ช่วยทำใบเตรียมใบเสร็จรับเงินเพื่อพิมพ์ใบเสร็จไปแลกกับเช็ค จากลูกค้าบางรายที่ต้องการใบเสร็จเพื่อเป็นแลกกับรับเช็คหรือเงินที่ต้องชำระ แต่กิจการยังไม่ต้องการตัดยอดหนี้ออกจากในระบบเพราะยังไม่ได้รับชำระจริงระบบช่วยงานได้ โดย ใบเตรียมใบเสร็จไม่เชื่อมโยงไปสู่ระบบบัญชี, ภาษีขาย, ภาษีหัก ณ ที่จ่าย และไม่เพิ่ม/ลดยอดหนี้ จนกว่าจะกลับมาบันทึกชำระจริงจากการรับชำระ

3. รายงานตรวจสอบทุกสิ้นวัน 

เจ้าหน้าที่ ที่ทำการบันทึกรายการรับชำระหนี้จากลูกหนี้ควรที่จะพิมพ์รายงานที่เกี่ยวกับการรับชำระหนี้ออกมาตรวจสอบความถูกต้องของงานประจำวันที่ทำ  เพื่อตรวจสอบกับเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้อง  เช่น ใบเสร็จรับเงิน /ใบกำกับภาษี

  • รายงานสรุปยอดชำระลูกหนี้รายวัน เพื่อตรวจสอบยอดการรับชำระเงินจากลูกหนี้เป็นรายวัน เช่น รายงานสรุปยอดชำระลูกหนี้รายวัน คลิกดูรายงาน
  • รายงานรายละเอียดใบวางบิล ตามวันที่ เพื่อตรวจสอบการวางบิลของลูกหนี้ในแต่ละวัน เช่น รายงานรายละเอียดใบวางบิล คลิกดูรายงาน

  • รายงานเช็คจ่ายครบกำหนด เพื่อใช้เป็นรายละเอียดในการตรวจสอบเทียบกับรายงานสถานะทางการเงินที่แจ้งว่ามียอดเช็คที่จ่ายไปแล้วครบกำหนดเมื่อไรบ้าง คลิกดูรายงาน
  • รายงานเช็ครับที่ครบกำหนด เพื่อตรวจสอบเกี่ยวกับรายละเอียดของเช็ครับที่ครบกำหนดเพื่อที่ฝ่ายการเงินจะต้องนำเข้าบัญชีตามวันที่ครบกำหนดของเช็ค คลิกดูรายงาน
  • ผู้บริหารสามารถประเมินสถานะการเงินของกิจการได้อย่างง่าย ๆ ด้วย รายงานสถานะทางการเงินของกิจการ คลิกดูรายงาน
งานภาษีและบัญชี

เมื่อมีการบันทึกเอกสารงานประจำวันต่าง ๆ เช่น การซื้อสินค้า การขายสินค้า รายได้หรือค่าใช้จ่ายอื่น ที่เกี่ยวข้องกับภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ ภาษีหัก ณ.ที่จ่าย ในทุกสิ้นเดือนจะต้องมีการตรวจสอบรายงานภาษีต่าง ๆ เพื่อสรุปยอดภาษีที่จะต้องนำส่งกรมสรรพกร Business Plus มีให้พร้อม

1.แบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่ม (แบบภพ.30)

2.รายงานภาษีซื้อ (มาตรา 87,87/3 วรรคสอง)

3.รายงานภาษีขาย (มาตรา 87,87/3 วรรคสอง)

4.รายงานภาษีขายจากเครื่องบันทึกเงินสด

5.ภาษีหัก ณ ที่จ่าย

  • แบบยื่นแสดงรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย
    • แบบยื่นรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย (ภ.ง.ด. 3)
    • แบบยื่นรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย (ภ.ง.ด. 53)
    • แบบยื่นรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย (ภ.ง.ด. 1)
    • แบบยื่นรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย (ภ.ง.ด. 2)
  • รายงานสรุปภาษีเงินได้ หัก ณ.ที่จ่าย (ภ.ง.ด. 1) ,(ภ.ง.ด. 2) ,(ภ.ง.ด. 3) , (ภ.ง.ด. 53 )

             Business Plus ช่วยบริหารจัดการ ช่วยลดต้นทุน จะทำให้ผลกำไรเกิดสูงขึ้น เพิ่มยอดขาย ลดต้นทุนจากการบริหารจัดการ ทำให้เกิดประสิทธิภาพ และ ไม่ทำให้พลาดโอกาสในการขาย จากการพยากรณ์การขายที่ผิดพลาดเพราะข้อมูลทำให้การบริหารไม่ได้ประสิทธิภาพ สั่งสินค้ามามากเกินไปในสินค้าที่ไม่จำเป็นทำให้เงินทุนจม สั่งสินค้าไม่เพียงพอต่อการขายทำให้พลาดโอกาสทางการขายสูง หรือสินค้าทีมีการสั่งจองเข้ามาว่ามีสินค้าอะไรบ้าง ที่ยังค้างการจัดส่งไปยังลูกค้า มีรายงานรวบรวมข้อมูลดังกล่าวนำมาต่อรองกับทาง SUPPLIER เพื่อให้ได้ราคาและระยะเวลาในการส่งสินค้าเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้ ตลอดจนการขายสินค้าให้หน่วยงานราชการ โรงเรียน ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของร้านเครื่องเขียน จะต้องมีรูปแบบการขายสินค้าที่รองรับ การทำเอกสารขายให้กับหน่วยงานราชการ เพื่อให้สะดวกรวดเร็ว ถูกต้อง แม่นยำ และที่สำคัญจัดทำสต๊อกคงเหลือสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งที่กล่าวมาข้างต้นนี้Business Plus สำหรับธุรกิจเครื่องเขียน สามารถช่วยท่านได้ ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปที่มีคุณภาพและง่ายต่อการใช้งาน