โชวห่วยยุคใหม่ จัดการร้านอย่างไรให้เรียกลูกค้า

     การแข่งขันในวงการค้าปลีกรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นค้าปลีกออนไลน์ หรือค้าปลีกสมัยใหม่ ชาวโชวห่วยหลายคนที่ต้องการประคองให้กิจการของตัวเองอยู่รอดไปได้ ท่ามกลางความท้าทายและการแข่งขันต่าง ๆ วันนี้มีเคล็ดลับดี ๆ มาฝาก เพื่อให้เป็นตัวช่วยในการพัฒนากิจการอีกแรง ดังต่อไปนี้

สินค้าหลากหลาย

สินค้าที่ตอบโจทย์ผู้บริโภค ถือเป็นก้าวแรกที่จะทำให้ร้านค้าโชวห่วยประสบความสำเร็จ ร้านค้าโชวห่วยจึงต้องศึกษาและเข้าใจพฤติกรรมลูกค้าเป็นอย่างดี และจัดหาสิ่งที่ลูกค้าต้องการ เพื่อให้ลูกค้าสามารถมาหาสินค้าที่ร้านเราแล้วจบ ไม่ต้องไปหาที่อื่น

เรียงเด่นเห็นง่าย

สินค้าเพียงอย่างเดียวยังไม่พอ การเรียงสินค้าภายในร้านก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะจะทำให้ลูกค้าหาสินค้าได้ง่าย เป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าของเรา โดยหลักการเรียงก็ง่าย ๆ เช่น

  • เรียงให้สัมพันธ์กับการใช้แยกของกินของใช้ออกจากกัน
  • สินค้าขนาดเล็กไว้ควรไว้ชั้นบน ขนาดใหญ่ไว้ด้านล่าง
  • ไม่ควรวางสินค้าที่มีกลิ่น ไว้ใกล้กับสินค้าที่ดูดกลิ่น เช่น แป้งกับน้ำยาซักผ้า ทิชชูกับน้ำยาล้างห้องน้ำ เป็นต้น

ขายราคาดี

ราคาถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับผู้บริโภคสมัยใหม่ ร้านโชวห่วยต้องตั้งราคาที่เหมาะสม ไม่แพงมากเกินไป จนลูกค้าส่ายหน้าไปหาร้านอื่น แต่ต้องไม่ถูกจนเข้าเนื้อตัวเอง นอกจากนี้เวลาตั้งราคาอย่าลืมนึกถึงต้นทุนอื่น ๆ ในร้าน เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าแรง ด้วยเพื่อป้องกันการขาดทุน

มีโปรโดนใจ

ลองจัดโปรโมชันคืนกำไรให้ลูกค้าเพื่อดึงความสนใจ นอกจากนี้ โปรโมชันร้านเราต้องโปรโมทให้ลูกค้าและชุมชนของเรารู้ด้วย ซึ่งช่องทางในการประชาสัมพันธ์มีหลากหลายให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นแจ้งด้วยตัวเอง ปิดประกาศไว้หน้าร้าน วิทยุชุมชน บอกในไลน์กลุ่ม หรือ Facebook, Instagram ลูกค้าอยู่ที่ไหน แจ้งไปในช่องทางนั้นได้เลย

ติดป้ายให้เด่น

ป้ายราคาและป้ายประชาสัมพันธ์ภายในร้านนั้นต้องให้เห็นเด่นชัด เพื่อให้ลูกค้ารับทราบข้อมูลและตัดสินใจได้ถูกต้อง การติดป้ายราคาจะทำ ให้ลูกค้ารู้สึกปลอดภัย ไม่โดนเจ้าของร้านโกง หรือเวลาเราไม่อยู่ร้าน ก็ไม่ต้องมีปัญหาคิดเงินผิดอีกด้วย

เน้นสร้างความต่าง

คนเดี๋ยวนี้ชอบอะไรที่มีเอกลักษณ์ แปลกใหม่ ร้านโชวห่วยที่มีความต่างแล้วดังก็มีอยู่มาก เช่น ร้าน ล เยาวราช หรือร้านอีหล่า มาร์เก็ต ซึ่งเน้นเอกลักษณ์ของตนเองมาแต่งร้านใหม่ให้เข้ากับท้องถิ่น แต่การสร้างความต่างก็ไม่ใช่การตกแต่งร้านใหม่เพียงอย่างเดียว เราก็สร้างความต่างได้เหมือนกัน เช่น ถ้าเราเป็นคนที่เป็นมิตร เฟรนด์ลี่ คุยง่าย เราก็เป็นเสน่ห์ของร้านเราได้โดยไม่รู้ตัวเลยทีเดียว

     และนี่ก็คือสิ่งง่าย ๆ ที่จะทำ ให้โชวห่วยประสบความสำเร็จ แต่ถ้าอยากได้ไอเทมเสริมมาเติมพลัง ก็อาจลองใช้ POS มาบริหารร้านค้า ซึ่งเดี๋ยวนี้ราคาไม่แพงเลย เพราะ POS จะช่วยเรื่องระบบสต๊อกสินค้าให้เราบริหารสต๊อกได้ง่าย ทุนไม่จม ของไม่ขาด และยังช่วยให้เราทำบัญชี ยื่นภาษีได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

ที่มา : SME ONE