สร้างแบรนด์เอง หรือ ซื้อเเฟรนไชส์ แบบไหนดีกว่ากัน?

การทำธุรกิจคงเป็นความฝันที่ใครหลายคนคิดและวางแผนเอาไว้ แต่ก็ยังชั่งใจเอาไว้อยู่เพราะไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไงดี จะสร้างแบรนด์ขึ้นมาเองที่ต้องเริ่มต้นใหม่ หรือว่าซื้อแฟรนไชส์ที่มีชื่อเสียงอยู่แล้วดี ต้องบอกว่าธุรกิจทั้ง 2 รูปแบบมีข้อดี-ข้อเสียที่แตกต่างกัน ดังนั้นการทำธุรกิจต้องเลือกว่าแบบไหนที่เหมาะกับความต้องการของเรามากที่สุด มาดูข้อมูลเปรียบเทียบเพื่อประกอบการตัดสินใจเพื่อเป็นแนวทางเริ่มต้นธุรกิจใหม่กัน

 

การสร้างแบรนด์เอง
ข้อดีของการสร้างแบรนด์เอง
1. มีอิสระในการบริหารจัดการ - เป็นเจ้าของแบรนด์เองสามารถตัดสินใจเองได้ทั้งหมด ตั้งแต่ชื่อแบรนด์ โลโก้ รูปแบบร้าน รูปแบบสินค้าและบริการ ราคา โปรโมชั่น สร้างสรรค์ได้ตามไอเดียของตัวเอง
2. มีอิสระในการตัดสินใจ - เริ่มต้นสร้างธุรกิจเองก็สามารถตัดสินใจได้เอง ได้มีความสุขและความภูมิใจในการทำสิ่งที่ตัวเอง สิ่งที่ตัวเองสนใจ
3. ไม่ต้องแบ่งกำไร - ไม่ต้องแบ่งกำไรจากการขายสินค้าหรือบริการ รวมถึงสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้เอง
ข้อเสียของการสร้างแบรนด์เอง
1. ต้นทุนสูง - การสร้างแบรนด์เองต้องลงทุนเองตั้งแต่ ขั้นตอนการผลิต การติดต่อซัพพลายเออร์ การโปรโมท รวมถึงต้นทุนการขาย ซึ่งจะมีต้นทุนด้านสถานที่และการจ้างพนักงานอีกด้วย
2. มีความเสี่ยงสูง - อาจต้องแบกรับความเสี่ยงเองทั้งหมด เนื่องจากต้องวางแผนธุรกิจเอง หากขาดความรู้ความเข้าใจในการทำธุรกิจ อาจทำให้ต้นทุนบายปลายและเสียเวลาตั้งต้นธุรกิจนาน
3. เริ่มต้นจากศูนย์ - ต้องสร้างระบบบริหารจัดการเอง ไม่ว่าจะเป็นบัญชี กฎหมาย มาตรฐานสินค้า ต้องเริ่มต้นสร้างฐานลูกค้าใหม่ทั้งหมด รวมถึงต้องแข่งขันกับแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักอยู่แล้ว

 

การซื้อแฟรนไชส์
ข้อดีของการซื้อเฟรนไชส์
1. เริ่มต้นธุรกิจได้ง่าย - ธุรกิจเฟรนไชส์คือระบบสำเร็จรูป มีการฝึกอบรม สนับสนุนด้านวัตถุดิบ อุปกรณ์ แพคเกจจิ้ง รูปแบบหน้าร้าน ไม่ต้องคิดกลยุทธ์หรือโปรโมทเอง
2. กำหนดวงเงินลงทุนได้ไม่บานปลาย - ค่าธรรมเนียมการซื้อเฟรนไชส์ถูกกำหนดไว้แน่นอน รวมถึงอาจมีการสนับสนุนด้านการเงิน อาทิ การผ่อนค่าอุปกรณ์ ส่วนลดค่าวัตถุดิบ ที่สำคัญธนาคารหรือสถาบันการเงินให้สินเชื่อได้ง่ายกว่า
3. ลดความเสี่ยงในการทำธุรกิจ - แบรนด์และสินค้าเป็นที่รู้จักอยู่แล้ว เครื่องหมายการค้าทำให้ลูกค้ามีความเชื่อมั่นและตัดสินใจซื้อได้ง่ายกว่า ไม่ต้องเสียเวลาและเงินในการสร้างฐานลูกค้า
ข้อเสียของการซื้อเฟรนไชส์
1. ไม่มีอิสระเต็มที่ในการบริหารจัดการ - ผู้ซื้อเฟรนไชส์จะต้องดำเนินธุรกิจตามรูปแบบที่ผู้ขายแฟรนไชส์กำหนดไว้เท่านั้น ไม่สามารถปรับเปลี่ยนสูตร ราคา หรือโปรโมชั่นได้เอง
2. เสียค่าธรรมเนียมแรกเข้าและรายงวด - ธุรกิจเฟรนไชส์มีค่าธรรมเนียมแรกเข้า บางธุรกิจอาจมีการเรียกเก็บรายเดือนหรือรายปี เสียเปอร์เซ็นต์จากยอดขาย ค่าโฆษณาทำการตลาด ทำให้กำไรลดลง
3. ความเสี่ยงด้านชื่อเสียง - ธุรกิจเฟรนไชส์คือธุรกิจที่มีหลายสาขา หากสาขาอื่นทำให้เสียชื่อเสียงก็อาจกระทบมาถึงธุรกิจของเราได้ นอกจากนี้อาจมีสิทธิ์ที่จะถูกบอกยกเลิกสัญญาและปิดกิจการสาขาได้ หากไม่ปฎิบัติตามกฎระเบียบในเอกสารสัญญา

 

 

ที่มา Thumbsup in Thailand