การบริหารจัดการร้านค้าปลีก หลักการจัดสรรพื้นที่วางสินค้า

หลักเกณฑ์ในการจัดเรียงสินค้าโดยทั่วไปแบบง่ายๆ 

เห็นเด่นชัด : เมื่อลูกค้าเห็นสินค้า สินค้านั้นย่อมได้รับการเลือกซื้อ  

เข้าถึงสะดวก : ถ้าลูกค้าไม่สามารถแตะ หรือหยิบสินค้าได้สะดวก สินค้านั้นย่อมไม่ได้รับการเลือกซื้อ

จัดเรียงน่าสนใจ : การตั้งโชว์สินค้าใหดึงดูดความสนใจ ช่วยให้ ยอดขายสินค้านั้นเพิ่มขึ้น

เข้าก่อนออกก่อน : รักษาระดับการหมุนเวยนสต๊อกให้เหมาะสม และ ดูแลให้สินค้าบนชั้นใหม่สดเสมอ

สะอาดน่าซื้อ : สินค้าที่สะอาด เมื่อดูแล้วทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเป็นสินค้ ใหม่น่าซื้อ
 

จัดแต่งร้านให้สวยงาม

จัดแต่งร้านให้สวยงาม ออกแบบหน้าร้าน ใช้สีสันในการตกแต่งหน้าร้านที่สวยสะดุดตาไม่ตั้ง โชว์สินค้าปิดหน้าร้านจนลูกค้ามองไม่เห็นสินค้าภายในร้านหรือขวางทางเดิน เข้า ร้านไม่สะดวกของโชว์ควรเลือกเฉพาะตัวชูโรงก็พอ 

 

 

การออกแบบภายในร้านให้สวยงาม ใช้สีสันภายในร้านที่ช่วยทําให้ร้าน ดูสะอาดขึ้น สินค้าดูโดดเด่นขึ้น เช่น สีโทนเย็นอ่อนๆ สีขาวนวลหรือที่เรียกว่า สีเทาควันบุหรี่ เป็นต้น

การจัดสรรพื้นที่วางสินค้าคือการทําให้พื้นที่ที่มีอยู่อย่างจํากัดเกิด ประโยชน์สูงสุด โดยพิจารณาจากยอดขายและความสะดวกของลูกค้าเป็นหลัก

 

หลักการจัดสรรพื้นที่วางสินค้า

1. การจัดสรรพื้นที่ให้สอดคล้องกับปริมาณการขาย จัดสินค้าให้เหมาะกับปริมาณการขายควรมีสินค้าขายดีจํานวนมาก พอที่จะไม่ขาดเวลาที่ลูกค้าต้องการ ในกรณีมีพื้นที่จำกัด ไม่สามารถจัดเรียงพอควรพิจารณาเลิกจําหน่าย สินค้าบางยี่ห้อ หรือบางขนาดที่ไม่ก่อให้เกิดรายได่้  จัดเรียงสินค้ารุ่นเก่า (สินค้าสั่งเข้ามาก่อน) ไว้ด้านหน้าให้ลูกค้าหยิบ ก่อน เพื่อป้องกันปัญหาสินค้าเก่าค้างสต๊อก

2. การวางตําแหน่งสินค้าให้เหมาะสม

  • ดูแลสินค้าให้สินค้าทุกสีทุกยี่ห้อหันหน้าออกชัดเจน

  • จัดวางสินค้าให้เป็นหมวดหมู่ เช่นผงซักฟอกควรจัดให้อยู่ในหมวด เดียวกับน้ํายาปรับผ้านุ่มเป็นต้น 

  • จัดวางสินค้าที่ทีขนาดเล็กไว้ด้านบนขนาดใหญ่ไว้ด้านล่าง เพื่อความ สะดวกในการหยิบซื้อ 

  • จัดวางสินค้าทขายดีไว้ระดับสายตาลงมาถึงระดับเอวเนื่องจากเป็น ตําแหน้งที่โดดเด่น สังเกตเห็นได้ง่าย

 

3. การนําเสนอสนค้า

  • ป้ายราคา ควรติดป้ายราคาให้สามารถเห็นได้ชัดเจน เพราะลูกค้าจะได้รู้สึกสบายใจในการตัดสินใจซื้อ

  • อุปกรณ์เสริมการขาย ณ จุดขายควรดแลให้อุปกรณ์ส่งเสริมการขายต่าง ๆ อยู่ในสภาพดีทนสมัยอยู่ตลอดเวลาและไม่ควรมีจํานวนมากเกินไปจนดูรก

  • การักษาความสะอาด หมั่นดูแลความสะอาดของร้าน และสินค้าให้ดู ใหม่เป็นระเบียบน่าซื้ออยู่เสมอ

 

จัดวางผังร้านค้า (Layout) ให้สวยงาม

สิ่งที่ต้องตระหนัก :

  • ร้านต้องมีชีวิตชีวา ดูอบอุ่นแต่ทันสมัยเหมาะสมกับกลุ่มลูกค้า เป้าหมาย

  • การจัดแต่งร้านหรือจัดเรียงสินค้าต้องมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เพราะธรรมชาติของคนเราจะเบื่อความซ้ําซากจําเจ แต่ควรเปลี่ยน แบบค่อยเป็นค่อยไป  

  • ร้านที่จัดเรียงสินค้าไม่เป็นระเบียบ จะทําให้เกิดการล้อตาล้อใจให้ หยิบฉวยความสูญเสียจากยอดของหายจะสูง

จัดวางผังร้านค้า (Layout) ให้สวยงาม ให้ลูกค้าสามารถเดินได้รอบร้านให้มากที่สุด เพื่อที่สินค้าทุกแผนกจะได้มีโอกาสขายแต่ต้องให้ใช้เวลาสั้นที่สุด เพราะหากลูกค้าใช้เวลาในร้านค้านานจนเกินเหตุก็จะทําให้ เกิดการติดขัด ลูกค้าใหม่เข้าร้านไม่ได้

1. เส้นทางเดิน ควรจัดให้ยาวที่สุดเท่าที่จะทําได้ให้ลูกค้าเดินผ่านสิวนต่างๆ ของร้าน วางผังเพื่อให้ลูกค้าเดินทางไปยังจุดที่เราต้องการให้เดินเข้าไป หรือเพื่อให้ลูกค้าเดินได้รอบทั้งร้าน ไม่ใช้จุดใดเพียงจุดเดียวเช่น บันไดเลื่อนขึ้นลงของห้างสรรพสินค้า มักจะวกวนขึ้นทางลงทาง เพื่อจะดึงให้ลูกค้าเดินดูในส่วนอื่นๆ ด้วย

2. การจัดวางสินค้าที่สร้างความประทับใจ สินค้าที่ถัดจากประตูทางเข้าจะต้องให้ความประทับใจและกระตุ้นลูกค้าให้อยากเดินเข้าไปชมในร้าน ผู้ที่เข้าไปในร้านด้วยความไม่ตั้งใจแต่เมื่อเกิดความประทับใจที่ได้เห็นหรือสัมผัสกับสินค้าในส่วนแรก ตัวอย่างเช่น
ชั้นล่างสุดของห้างสรรพสินค้ามักจะเป็นสินค้าประเภทเครื่องสําอางหรือน้ําหอม เพราะมีกลิ่นที่หอมดึงดูดใจ

ส่วนซุปเปอร์มาร์เก็ตก็มักจะพบผักและผลไม้ก่อน และร้านเบเกอรี่ก็จะได้กลิ่นหอมของขนมดึงดูดใจก่อนอยู่เสมอ

3. ชนิดของการให้บริการ ถ้าร้านค้าปลีกนั้นเป็นลักษณะการเลือกซื้อสินค้าแบบบริการตนเอง หลักสําคัญก็คือสินค้าจะต้องถูกนํามาจัดวางบนชั้นวางสินค้าหรือโต๊ะที่ลูกค้าสามารถหยิบดูลองดูได้

4. การควบคุมดูแลภายในร้านค้า ตําแหน่งแคชเชียร๋หรือพนักงานเก็บเงิน ควรอยู่ในตําแหน่งที่สามารถมองเห็นประตูทางเข้าออกได้ชัดเจนที่สุด เพราะถ้าโต๊ะแคชเชียร์อยู่ด้านในอาจไม่สามารถเห็นลูกค้าที่เข้า-ออกร้าน โอกาสที่สินค้าจะสูญหายก็จะเป็นไปได้มากควรตั้งโชว์สินค้าวางในแนวขนานของร้าน เพราะจะได้สามารถสังเกตการเคลื่อนไหว
ของลูกค้าภายในร้านค้าด้วย

5. อุปนิสัยในการซื้อสินค้าของผู้ซื้อ การจัดผังภายในของร้านค้ายังขึ้นกับอุปนิสัยในการซื้อสินค้าของผู้ซื้อด้วยเช่น ของใช้บุรุษมาไว้ชั้นล่างหรือใกล้ๆ ส่วนของสตรีและเด็กจัดไว้ชั้น 2 หรือลึกเข้าไป เพราะคุณสุภาพบุรุษมีนิสัยไม่ใช้เวลานานกับการซื้อสินค้า ส่วนคุณสุภาพสตรีนิยมการช้อปปิ้ง

6.จัดเรียงและจัดวางสินค้าภายในร้านให้สวยงาม

  • จัดเรียงสินค้าในมุมมองของผู้บริโภค เช่น สินค้าดูเต็มชั้น จัดให้สินค้า อยู่ในระนาบเดียวกัน (Front Face) หันด้านหน้าของสินค้าออกเสมอวางสินค้า ให้ชิดกันแต่อย่าเกยกัน จัดเรียงให้สินค้าเก่าอยู่หน้าสินค้าใหม่อยู่หลัง
  • จัดเรียงสินค้าให้สมดุลระหว่างพื้นที่ขายและกําไร เช่น สินค้าสดต้อง จัดเรียงสินค้าให้ลูกค้าหาซื้อได้ง่าย สินค้าขายดีควรให้พื้นที่จัดเรียงมากกว่า สินค้าที่ขายรองลงมา สินค้าราคาสูงหรือสินค้าหายได้ง่ายควรจัดเรียงให้ พนักงานเก็บเงินดูแลได้ทั่วถึง จัดเรียงสินค้าให้เป็นหมวดหมู่เช่น สินค้าอุปโภค สินค้าบริโภค สินค้า สําหรับเด็ก สินค้าสด จัดเรียงจัดวางสินค้าที่ใช้ด้วยกันไว้ใกลกัน เช่น กาแฟ น้ําตาลครีมเทียม
  • จัดวางสินค้าให้น่าสนใจเพื่อดึงลูกค้าให้อยู่ในร้านได้นานที่สุด เช่น จัดเรียงสินค้าให้มีสีสันสวยงาม สินค้าที่จูงใจให้ซื้อเช่น สินค้าลดราคาก็ใช้ป้าย ราคาส่งเสริมการขายที่โดดเด่น หรือสินค้าที่จัดรายการส่งเสริมการขายก็ตั้งอยู่ ในบริเวณที่ลูกค้ามองเห็นได้ง่าย จัดหาสินค้าให้ตรงตามเทศกาลหรือฤดูกาล เป็นต้น

เทคนิคสร้างยอดขายในร้านด้วยการจัดวางสินค้าโดย Business Plus

ที่มา https://youtu.be/fBb5l2jmQhQ

https://www.dbd.go.th/download/project_retail/guidebook_develop.pdf

 

 

หัวข้ออื่นที่น่าสนใจ