ยกระดับนักบัญชียุคใหม่ ให้เป็นนักสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ

            ในสายงานด้านการบัญชี ถือเป็นแผนกสำคัญ ที่ทุกองค์กรต้องมีกระบวนการคัดเลือกบุคลากรที่มีคุณภาพ เพื่อให้การบันทึกรวบรวม และตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารต่ง ๆ ของทางบัญชี เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเที่ยงตรง อาชีพที่เราเรียกกันว่า"นักบัญชี" จึงต้องเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะทาง จบสายงานบัญชี รวมถึงการมีประสบการณ์ด้านบัญชีมามากในระดับหนึ่ง

            อย่างไรก็ตาม ในธุรกิจยุคใหม่ ที่โลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วและรุนแรง การมีทักษะความสามารถทางวิชาชีพแบบเฉพาะทางอาจจะไม่เพียงพอต่อการทำงานในยุคนี้อีกต่อไป จึงเกิดกลุ่มทักษะที่เข้ามามีความสำคัญอย่างมากในช่วงเปลี่ยนผ่านสู่ยุคติจิทัสใหม่นี้ คือ soft skill หรือกลุ่มทักษะความสามารถชิงสมรรถะที่ช่วยส่งเสริมในด้านประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มเติมจากทักษะเฉพาะด้านที่เป็นพื้นฐานของพนักงานในแต่ละสายงานอยู่แล้ว

"ทักษะด้านการสื่อสาร กลายมาเป็นหัวใจสำคัญ ในช่วงที่องค์กรเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงพนักงานต้องปรับตัวกับกระบวนการทำงานใหม่ ฉะนั้น คนทุกแผนกต้องสื่อสารกันให้ทั่วถึง"

            ทักษะ Soft Skill ด้านของการสื่อสาร (Communication Skll) จึงสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับนักบัญชียุคใหม่ ที่ไม่ได้ทำงานอยู่แค่ภายในแผนกตนเอง แต่ต้องประสานงานกับแผนกอื่น ๆ เพื่อให้กระบวนการทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และทักษะดังกล่าวนี้ จะช่วยยกระดับไปสู่"นักบัญชียุคใหม่" ที่เก่งทักษะเฉพาะด้านของงานบัญชี และยังเป็นนักสื่อสารที่ดี ประสานกับแผนกอื่น ๆ ได้ราบรื่น อีกทั้งยังเป็นที่รักของเพื่อนร่วมงานอีกด้วย

1.Preparation เตรียมตัวดี มีชัยไปเกินครึ่ง

  • เตรียมวัตถุประสงค์ เมื่อจบการสนทนา "ผลลัพธ์ที่อยากได้คือสิ่งใด"
  • สื่อสารกับ "คนประเภทไหน"
  • ระดับความรู้ ความเข้าใจ ของเนื้อหาที่สนทนา "อยู่ในระดับไหน"

2.Build Rapport สร้างบรรยากาศสนทนา

  • หามุมพูดคุยเรื่องเตียวกัน ชื่นชอบเหมือนกัน
  • คุยเรื่องที่คู่สนทนาสนใจ "ไม่ใช่เราสนใจ"
  • กล่าวชื่นชมและให้เกียรติคู่สนทนาเสมอ
  • เป็นนักตั้งคำถาม ผู้ฟังที่ตื่
  • เข้าใจความต่างของคนแต่ละประเภท (Style)
  • รู้จักใช้วัจนภาษาและอวัจนภาษา

3.Magic Word สื่อสารให้เข้าใจง่าย "ทุกคำพูด เป็นตัวกระตุ้นความคิดและอารมณ์ ความรู้สึก จงระมัดระวังการใช้คำแต่ละคำ"

  • รู้จักเปลี่ยนคำพูดที่ความหมายเชิงลบให้ออกมาแล้วผู้ฟังรู้สึกดีที่สุด
  • เลือกคำพูดตามบริบทความต่างของช่วงวัย(Generation Gap)

4.Active Listening เป็นผู้ฟังที่ดี "ฟังให้จบ ครบ 100% ฟังแบบไม่ตัดสิน และคิดไปเอง"

  • Follow Up Question : รู้จักตั้งคำถามต่อยอดจากคำตอบของคู่สนทนา
  • Paraphasing : รู้จักทวนคำ ทบทวนประโยคในความเข้าใจของคุณ

5.Recap Conversation สรุปสิ่งที่สื่อสาร

  • สรุป ผลลัพธ์ (Objective) ที่ได้จากการพูดคุยกัน
  • นัดหมาย กลับมาพบกันอีกเมื่อไหร่ ช่วงเวลาใด และต้องส่งอะไรให้กันและกันบ้าง
  • ให้คะแนนตนเอง Rate 1-10 การประสานงานครั้งนี้ให้คะแนนตนเองเท่าไหร่ อะไรที่ทำได้ดีและสิ่งใดที่ต้องปรับปรุง

ที่มา เพจ สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์