อย่าหาทำ!! อาจทำให้การเงินของธุรกิจมีปัญหา

ปัญหาหนึ่งที่ค่อนข้างสำคัญและผู้ประกอบการมือใหม่มักจะเจอคือการจัดการด้านการเงิน เพราะหากคุณละเลยหรือมีการจัดการการเงินของธุรกิจที่หละหลวม อาจจะทำให้ธุรกิจติดขัดและอาจจะสร้างปัญหาตามมาในอนาคต 5 สิ่งนี้คือสิ่งที่ผู้ประกอบการอย่าหาทำ

1.ไม่เก็บบันทึกทางการเงินให้เป็นปัจจุบัน

ผู้ประกอบการทุกคนทราบว่าเราควรควรทำบันทึกทางการเงินอย่าสม่ำเสมอ แต่ในความเป็นจริงแล้วก็มักจะยุ่งจนไม่มีเวลาทำ หรือคิดว่าเอาไว้ก่อน แต่หยุดความคิดนั้นไว้เลย แล้วอย่ามัวแต่ผลัดวันประกันพรุ่ง หรือผู้ประกอบการอาจจะใช้ตัวช่วยอย่างอย่าง Cloud หรือ Cloud Computing เข้ามาช่วยก็จะทำให้การทำงานมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

2. มองข้ามงบประมาณประจำปีและการประมาณการณ์งบทางการเงิน

ข้อมูลเชิงลึกทางธุรกิจรวมถึงความรู้เกี่ยวกับแนวโน้มทางการตลาด จะช่วยให้ธุรกิจของคุณสามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้และสามารถวางแผนการใช้เงินได้อย่างเหมาะสม

3. ไม่เคยปรึกษานักบัญชีมืออาชีพ

บางช่วงเราอาจจะเจอปัญหาทางด้านบัญชีที่หนักหน่วง การมีที่ปรึกษาที่ดี อาจจะช่วยทำให้ธุรกิจของคุณวางแผนดำเนินการต่อไปได้อย่างเป็นระบบ 

4. ยื่นรูปแบบธุรกิจไม่ถูกต้อง

โครงสร้างรูปแบบธุรกิจแต่ละประเภท มีเรื่องของเงินลงทุน ค่าใช้จ่าย ภาษี การยื่นเอกสารที่แตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น จดทะเบียนในนามบริษัทจำกัด ห้างหุ้นส่วนจำกัด ห้างหุ้นส่วนสามัญหรือทำเพียงคนเดียว ตรงนี้ต้องพิจารณาให้รอบคอบเสียก่อนว่าธุรกิจของเราเหมาะกับการจดทะเบียนประเภทใด เพราะค่าใช้จ่ายกับภาษีแตกต่างกันพอสมควร

5. นำค่าใช้จ่ายส่วนตัวมาปนกับเงินที่ใช้ทำธุรกิจ

ผู้ประกอบการบางรายมักคิกว่า ธุรกิจของตัวเองทำเป็นแนวครอบครัว ธุรกิจเล็กๆยังไม่ใหญ่ จึงไม่จำเป็นต้องจัดทำบัญชีรายรับรายจ่าย และนำเงินในธุรกิจนั้นมาใช้จ่ายในเรื่องส่วนตัว เช่น ร้านขายของชำมีตระกร้าไว้ใส่เงิน แต่บางทีก็นำเงินในตระกร้านั้น ไปซื้อข้าว หรือนำเงินจ่ายให้ลูกไปเรียน ทำให้สุดท้ายไม่ทราบเงินจากธุรกิจจริงๆ ไม่ทราบว่าแต่ละวันขายสินค้าได้เท่าไหร่ กำไร ขาดทุนอย่างไร ดังนั้นเราควรที่จะให้ค่าแรงตัวเองออกมาต่างหาก แล้วใช้เงินเหล่านั้นในการกินใช้ในเรื่องส่วนตัว ส่วนเงินที่ขายของได้ก็ทำบัญชีแยกไว้อีกส่วนเพื่อเก็บเป็นข้อมูลและเพื่อยื่นภาษีในอนาคตด้วย

ที่มา www.smethailandclub.com