• ฝ่ายขาย 092-345-3681, 085-234-5980
  • ฝ่ายบริการ 0-2880-8800, 0-2409-5409
businessplus
businessplus
  • รายการจำนวนจำนวนเงิน
    ไม่มีรายการ
    สั่งซื้อสินค้า
    • รายการจำนวนจำนวนเงิน
      ไม่มีรายการ
      สั่งซื้อสินค้า
    1. ข่าวสาร
    2. ERP&MRP
    3. วิธีคิดต้นทุนสินค้าให้ธุรกิจเติบโต สำหรับผู้ประกอบการมือใหม่

    วิธีคิดต้นทุนสินค้าให้ธุรกิจเติบโต สำหรับผู้ประกอบการมือใหม่

    10 September 2020  View 639

    เคยได้ยินคำนี้มั้ยคะ ขายดียังไงให้เจ๊ง เป็นคำที่เหมือนจะเป็นหลอกเล่น แต่จริงๆ แล้วแฝงนัยยะสำคัญไว้เยอะเลยค่ะ เราขายดีขนาดนี้ แต่ทำไมกำไรหาย ธุรกิจไม่เติบโตสักที จริงๆ แล้วสาเหตุหลักๆ เกิดจากการคิดต้นทุนที่ผิดพลาดนี่แหละค่ะ วันนี้เราจึงอยากอธิบายเรื่องการคิดต้นทุนที่แท้จริง ให้ธุรกิจสามารถนำกำไรไปหมุนในระบบได้ 

    ควรคิดต้นทุนจากอะไรบ้าง

    การที่ธุรกิจจะเติบโตได้ไม่ได้เกิดจากการตั้งสินค้าราคาสูงเพื่อให้ได้กำไรนะคะ แต่เกิดจากกำไรสุทธิสามารถไปต่อยอดสต็อกสินค้าได้ เช่น กำไรไปซื้อสินค้าเดิมได้อีก 2 ชิ้น เพื่อให้สต๊อกเพิ่มขึ้นโดยไม่ได้ลงเงินเพิ่มเยอะ ตัวอย่าง สินค้าต้นทุน 30 บาท มีค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีก 15 บาท แสดงว่าต้นทุนจริง 45 ราคาขายที่คาดหวังจึงอยู่ที่ 90 บาท เพื่อให้ได้กำไร 45 บาท แล้วพอซื้อสินค้าครั้งถัดไปก็ซื้อได้ 2 ชิ้นโดยไม่ต้องออกเงินเพิ่ม กรณีนี้เป็นการหมุนเงินโดยไม่เอาเงินเข้าไปในธุรกิจเพิ่มนะคะ เป็นทริคการจัดการต้นทุนอย่างหนึ่งที่ใช้ได้ผลมากแต่คนไม่ค่อยรู้กัน มาต่อกันที่ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ควรคิดเพื่อไม่ให้ธุรกิจเจ๊ง

    • ค่าเดินทาง : ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่เราต้องเดินทางไปซื้อของและเดินทางกลับ ค่าน้ำมันต่างๆ 
    • ค่าเลือกสินค้า : คิดตั้งแต่ขั้นตอนว่าจะซื้ออะไรดี จนถึงการเดินทางไปเลือกซื้อ
    • ต้นทุนค่าเสียโอกาส : เรียกง่ายๆ ว่าค่าเสียเวลาที่เรามาทำตรงนี้แทนที่จะทำงานอื่น หรือเรียกว่าค่าตัวเราก็ได้
    • ค่าแพ็คของ : ค่าใช้จ่ายนี้จะบอกว่าแพงกว่าที่คิดทั้งค่าขนส่งสินค้า ค่าแพ็คของ
    • ค่าทำงาน : ค่าแรงงานที่เราทำตั้งแต่ทักคุยกับลูกค้า ค่าอัพสินค้าต่างๆ 

    เห็นมั้ยคะว่ามีต้นทุนอื่นๆ อีกหลายอย่างที่ควรคิด ซึ่งวิธีคิดง่ายๆ ให้มองเป็นเปอร์เซนต์ เช่น ค่าเดินทางคิด 2% ค่าเลือกสินค้าคิด 5% และอื่นๆ ฉะนั้นเวลาได้ราคาสินค้าจริงมา 500 บาท ให้เอาบวกเปอร์เซนต์ที่คิดมาทั้งหมดอีก เช่น 500 + (500*35%) = ต้นทุนที่แท้จริง

    คิดต้นทุนผิดธุรกิจเปลี่ยน

    การคิดต้นทุนควรคิดจากความเป็นจริงที่เกิดขึ้น ห้ามฝันหวานหรือคาดการณ์เองมากจนเกินไป ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดบ่อยได้กับร้านอาหาร เช่น ต้องขายให้ได้วันละ 20 จานต่อวันถึงจะคุ้มต้นทุนต่อเดือน วันนึงเราเปิดสิบชั่วโมงยังไงก็ขายได้ แต่จริงๆ แล้วลูกค้าจะเข้าร้านเราแค่สี่ชั่วโมงเท่านั้นคือ 1 ชั่วโมงตอนเที่ยง และ 3 ชั่วโมงตอนเย็น นี่คือเวลาจริงที่ขายได้ เช่นเดียวกับธุรกิจอื่นๆ ต้องดูหน้างานเสมอว่าเกิดอะไรขึ้นและต้องปรับเปลี่ยนแผนงานตลอด เช่น เราตั้งราคาสินค้าแพงเพราะต้นทุนแพงซึ่งคนไม่ซื้อ เราอาจจะคิดว่าโอเคงั้นลดราคาลงมาก็ได้

    ซึ่งทำให้ต้นทุนเราลดลงต่ำกว่าที่คาดการณ์ หมายความว่าไม่ใช่แค่กำไรลดลงแต่ต้นทุนที่แบกรับอาจไม่คุ้ม วิธีที่ถูกคือวิเคราะห์เหตุผลก่อนว่าทำไมลูกค้าถึงรู้สึกไม่ซื้อ เช่น ราคาแพงลูกค้าไม่ซื้อ ถ้าวิเคราะห์ลึกกว่านั้นคือเราไม่ได้อธิบายว่าเราแพงเพราะอะไรใช้ของดีแค่ไหน คุ้มค่ากับเงินที่ข่ายยังไง ถ้าเราปรับส่วนนี้ได้ อาจเป็นทางออกได้ดีกว่าการมาเข้าเนื้อตัวเอง

    การคิดต้นทุนเป็นปัญหาระดับชาติของธุรกิจแทบจะทุกภาคส่วน ยิ่งธุรกิจขนาดเล็กที่เพิ่งเปิดอาจจะยังไม่เจนสนามมากนัก ฉะนั้นอย่าลืมเรียนรู้เทคนิคต่างๆ เสมอเพื่อให้ธุรกิจปรับตัวเข้าหาผู้บริโภคได้ทัน และช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้ตามที่คาดหวัง

     

    ที่มา :  Facebook Page : Thumbsup in Thailand   https://www.thumbsup.in.th/profit-cost

     

     

    แสดงเนื้อหาทั้งหมด

    บทความที่น่าสนใจ

    รูปแบบคอนเทนต์ที่เหมาะสม ในการทำแคมเปญการตลาดออนไลน์  
    รูปแบบคอนเทนต์ที่เหมาะสม ในการทำแคมเปญการตลาดออนไลน์
    แหล่งผู้คนที่ต้องการเข้าถึง ในการทำแคมเปญการตลาดออนไลน์  
    แหล่งผู้คนที่ต้องการเข้าถึง ในการทำแคมเปญการตลาดออนไลน์
    8 ขั้น ความสัมพันธ์ของลูกค้ากับแบรนด์  
    8 ขั้น ความสัมพันธ์ของลูกค้ากับแบรนด์

    สินค้าอื่นๆ

    BUSINESS PLUS Consingnee  

    BUSINESS PLUS Consingnee

    Business Plus Consignment  

    Business Plus Consignment

    Business Plus Collector บน Android  

    Business Plus Collector บน Android

    Bplus On Cloud  

    Bplus On Cloud

    สมัครสมาชิก

    ลงชื่อเข้าใช้งาน

    เข้าสู่ระบบ

    สร้างบัญชีใหม่ | ลืมรหัสผ่าน ?

    เข้าสู่เว็บไซต์

    Business Plus

    บริษัท อี-บิซิเนส พลัส จำกัด มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาซอฟต์แวร์ บริการ บุคลากร อย่างมีคุณภาพและต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้า

    ติดต่อสอบถามได้ที่
    • ฝ่ายขาย: 092-345-3681, 085-234-5980
    • ฝ่ายบริการ: 0-2880-8800, 0-2409-5409
    • อีเมล์: allsales@businessplus.co.th

    แผนที่

    มั่นใจในคุณภาพ

    CERTIFICATE ISO 9001:2015ต่อเนื่องจากการได้รับการรับรอง ISO9001:2008 และ ISO9001:2000
    CERTIFICATE ISO 9001:2015ต่อเนื่องจากการได้รับการรับรอง ISO9001:2008 และ ISO9001:2000

    CERTIFICATE ISO 9001:2015 มาตรฐาน UKAS จาก BM TRADA REGISTRAR THAILAND Co.,Ltd. ต่อเนื่องจากการได้รับการรับรอง ISO9001:2008 และ ISO9001:2000

    Certificate of TQS / ISO15504 รับรองมาตรฐานการผลิตคุณภาพซอฟต์แวร์
    Certificate of TQS / ISO15504 รับรองมาตรฐานการผลิตคุณภาพซอฟต์แวร์

    Certificate of TQS / ISO15504 รับรองมาตรฐานการผลิตคุณภาพซอฟต์แวร์

    ได้รับการรับรองมาตรฐานสากลด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ISO/IEC 29110 : 2011 จาก TUV NORD
    ได้รับการรับรองมาตรฐานสากลด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ISO/IEC 29110 : 2011 จาก TUV NORD

    มาตรฐานสากลด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์ (TUV NORD)

    CMMI Level 3
    CMMI Level 3

    มาตรฐาน CMMI Level3

    Thailand Software Yes
    Thailand Software Yes

    ตราสัญลักษณ์ Thailand Software Yes


    Copyright © 2021. All rights reserved • เงื่อนไข • นโยบายส่วนบุคคล • ยกเลิกรับข่าวสาร
    คุณชอบคุกกี้ไหม? 🍪 เราใช้คุกกี้เพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา นโยบายการใช้คุกกี้ / เรียนรู้เพิ่มเติม