ขายของออนไลน์จ่ายภาษีอย่างไร

ขายของออนไลน์จ่ายภาษียังไงและหากจะเริ่มขายของออนไลน์จะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

  • ผู้ประกอบเริ่มต้นบันทึกรายรับและรายจ่ายที่เกิดจากการทำธุรกิจ และควรเก็บเอกสารและหลักฐานการซื้อขายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจไว้เพื่อใช้สำหรับคำนวณภาษีประจำปี ข้อควรระวัง ไม่ว่าธุรกิจของเราจะ กำไร หรือ ขาดทุน จำเป็นต้องยื่นแบบภาษีทุกสิ้นปี !
  • สำหรับธุรกิจซื้อมาขายไป ควรจัดทำสต็อกสินค้าเพื่อให้ทราบปริมาณความเคลื่อนไหวของสินค้าคงเหลือป้องกันสินค้าสูญหาย และยังช่วยในการประเมินว่าสินค้าตัวไหนเป็นที่ต้องการของตลาด
  • หลังจากบันทึกรายรับแล้วพบว่า รายได้จากการขายสินค้าหรือให้บริการเกิน 1.8 ล้านบาทต่อปี (นับตามปีปฏิทิน) ผู้ประกอบการมีหน้าที่จดภาษีมูลค่าเพิ่มทันที ภายใน 30 วัน
  • โดยการยื่นภาษีประจำปี ผู้ประกอบการจะต้องแยกให้ได้ว่าเรามีรายได้ประเภทไหนบ้าง และจะต้องแยกให้ได้ว่ารายได้ประเภทนั้นๆต้องเสียภาษีอย่างไร โดยรายได้จะแบ่งออกเป็น 8 ประเภทรายได้แต่ละประเภทใช้แบบฟอร์มการยื่นภาษีที่ต่างกัน และอัตราเหมาค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันไป

ขายของออนไลน์ ค่าขนส่งที่ลูกค้าจ่าย ถือเป็นรายได้ของร้านค้า

ค่าขนส่งจะถือเป็นรายได้ของร้านค้า เนื่องจากทาง Platform ไม่ได้ออกใบเสร็จค่าขนส่งให้กับลูกค้าที่มาซื้อของ เป็นหน้าที่ของร้านค้าที่ต้องออกใบเสร็จค่าขนส่งพร้อมกับราคาสินค้า

หมายเหตุ: ค่าขนส่งต้องคิดภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT 7%) (กรณีร้านค้าจดภาษีมูลค่าเพิ่ม)

การขายสินค้าผ่าน Platform แบ่งเป็น

  • ค่าขนส่งที่ลูกค้าจ่าย เป็นรายได้ของร้านค้า
  • ค่าขนส่งที่ร้านค้าจ่ายให้กับบริษัทขนส่งสามารถนำมาบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายในการคำนวนภาษีเงินได้ของร้านค้า
  • ค่าขนส่งที่ทาง Platform ช่วยออก ร้านค้าเมื่อได้รับเงินสนับสนุนค่าขนส่งจะต้องบันทึกเป็นรายได้เพื่อนำมารวมในการคำนวนภาษีเงินได้ (ไม่ต้องเสียกาษีมูลค่าเพิ่ม)

ที่มา เพจ รับทำบัญชี ตรวจสอบบัญชี By Nimt และ เพจ รับทำบัญชี ตรวจสอบบัญชี By Nimt