ขาช้อปออนไลน์รู้ไว้ วิธีสังเกตว่าร้านค้าเชื่อถือได้หรือไม่

ทุกวันนี้มิจฉาชีพมักแฝงตัวมาในช่องทางต่างๆ ไม่เว้นแม้แต่ร้านค้าออนไลน์ก็ยังมีให้เห็น หลายร้านมักใช้ภาพ หรือคลิปของสินค้าต้นแบบที่ดูน่าสนใจมาก และตั้งราคาไม่สูงมาก ประมาณหลักร้อย หรือพันต้นๆ มาล่อลวงให้ผู้บริโภคอย่างเราตกเป็นเหยื่อ เพราะเรามักจะคิดว่าราคาไม่แพง ไม่ต้องใช้เวลาในการตัดสินใจเยอะ แถมตัวสินค้าที่เห็นก็ดูน่าใช้เสียเหลือเกิน สินค้าเหล่านี้มักเป็นสินค้าทำเลียนแบบ หรือสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน แต่ประเด็นสำคัญคือ เมื่อมีปัญหาของไม่ตรงปก ไม่เป็นดังโฆษณาที่เห็น ผู้เสียหายมักจะไม่ฟ้องร้อง เพราะรู้สึกว่าเป็นการเสียเวลา ไม่คุ้มค่าเหนื่อย ร้านค้าพวกนี้จึงได้ใจและทำแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ เราจึงต้องป้องกันตัวเองและรู้จักวิธีสังเกตร้านก่อนช้อปปิ้งออนไลน์ 

1. มีเพจ หรือหน้าร้านชัดเจน ตรวจสอบได้

ร้านค้าที่ได้มาตรฐาน ขายสินค้าที่มีคุณภาพ มักมีลูกค้าเข้ามาสั่งซื้อสินค้าอยู่เป็นประจำ และมีจำนวนผู้ติดตามเพจค่อนข้างมาก มีการโพสต์และตอบคอมเมนต์ของลูกค้าสม่ำเสมอ ร้านที่เป็นของจริงจะไม่ปิดเพจหนีเหมือนที่มิจฉาชีพนิยมทำ บางร้านอาจอยู่ในแพลตฟอร์มที่น่าเชื่อถืออย่าง Shopee, Lazada ซึ่งมีระบบการขอคืนสินค้าในกรณีที่มีปัญหา บางแห่งก็อาจมีที่ตั้งหน้าร้านเป็นหลักแหล่ง ให้เราสามารถเข้าไปดูสินค้าจริงๆ ได้ เราอาจนำชื่อร้านไปค้นหาบน Google เพื่อดูว่ามีข่าวอะไรเสียหาย เคยถูกร้องเรียนจากลูกค้าคนอื่นหรือไม่ เพื่อสร้างความมั่นใจมากยิ่งขึ้น

2. สินค้ามีราคาสมเหตุสมผล

ของที่ราคาถูกมากๆ จนผิดปกติ อาจบ่งบอกได้ถึงความไม่มีคุณภาพได้ด้วย ไม่มีของถูกและดีอยู่บนโลกนี้จริง แนะนำให้เปรียบเทียบราคาของสินค้าในลักษณะเดียวกันกับร้านอื่นๆ ด้วย ราคาไม่ควรต่างกันมากเกินไป เช่น ร้านอื่นๆ ตั้งราคาอยู่ที่หลักพัน ในขณะที่ร้านนี้ขายสินค้าเหมือนกัน แต่ตั้งราคาไว้ที่หลักร้อยต้นๆ ก็อาจคิดได้ว่าเป็นของปลอม หรือของทำเลียนแบบ ก็เป็นได้

3. มีการรีวิวที่น่าเชื่อถือจากลูกค้าอื่นๆ 

อย่าหลงเชื่อภาพสวยๆ หรือวีดีโอแนะนำการใช้งานที่ดูดีที่เห็นในโฆษณาที่ทางร้านใช้ เพราะมิจฉาชีพอาจไปเอามาจากแบรนด์ของแท้ที่ขายสินค้าดังกล่าวจริงๆ ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า ลองมองหารีวิวจากลูกค้าคนอื่นๆ ด้วย ว่ามีการพูดถึงสินค้าอย่างไร รีวิวที่ดีควรมีภาพประกอบ และอธิบายความรู้สึกที่มีต่อสินค้านั้นๆ หรือถ้าเป็นวีดีโอให้เห็นเลยก็จะดีมาก อย่าเพิ่งหลงเชื่อรีวิวจากลูกค้าที่ทางร้านลงโปรโมทซ้ำๆ ถ้าสินค้ามีคุณภาพดีจริง มักจะมีลูกค้าหลายคนเข้ามาเขียนรีวิว บอกต่อความพึงพอใจเสมอๆ รีวิวที่ใช้ซ้ำบ่อยๆ หรือใช้ภาษาแปลกๆ เหมือนผ่านการใช้เว็บแปลภาษาต่างชาติให้เป็นภาษาไทย อาจเป็นของที่ทางร้านทำขึ้นมาเองก็ได้

4. มีช่องทางการชำระเงินหลากหลาย พร้อมมีนโยบายคืนเงิน คืนสินค้า

ร้านค้าที่น่าเชื่อถือมักเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้เลือกวิธีชำระเงินตามที่ลูกค้าสะดวก ทั้งโอนเงินเข้าบัญชี อนุญาตให้ชำระเงินปลายทางเมื่อสินค้าถูกส่งมาถึงลูกค้า รวมถึงการจ่ายผ่านบัตรเครดิต เพราะเราจะสามารถทำเรื่องขอเงินคืนได้ เมื่อพบว่าร้านค้าที่ส่งของมาเป็นมิจฉาชีพตั้งใจจะโกงเรา สำหรับร้านที่มีนโยบายคืนเงิน คืนสินค้า ผู้ซื้อควรอ่านรายละเอียดให้เข้าใจ เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาในภายหลัง

5. มีเจ้าหน้าที่คอยตอบข้อซักถาม

เมื่อมีการสอบถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ควรมีเจ้าหน้าที่แอดมินของทางร้านเข้ามาดูแลให้คำตอบโดยเร็ว โดยสามารถให้ข้อมูลอย่างละเอียดกับลูกค้าได้ หากถามไปแล้วนิ่ง ไม่มีการติดต่อกลับ หรือตอบกลับด้วยภาษาแปลกๆ เหมือนไม่ใช่มนุษย์ตอบ ก็ให้สงสัยไว้ก่อนว่าอาจมีอะไรผิดปกติ ให้ตัดใจแล้วไปดูสินค้าร้านอื่น

 

ที่มา www.scb.co.th