การตีราคาสินค้าคงเหลือปลายงวด แล้วนํามา กรอกในแบบ ภ.ง.ด.50

“ ราคาสินค้าคงเหลือในวันสุดท้ายของ รอบระยะเวลาบัญชี ให้คํานวณ ตามราคาทุนหรือราคาตลาด แล้วแต่อย่างใดจะน้อยกว่า และ ให้ถือราคานี้เป็นราคาสินค้าคงเหลือ ยกมาสําหรับรอบระยะเวลาบัญชีใหม่ด้วย การคํานวณราคาทุนตามวรรคก่อน เมื่อ ได้คํานวณตามหลักเกณฑ์ใด ตามวิชาการบัญชี ให้ใช้หลักเกณฑ์นั้นตลอดไป เว้นแต่จะได้รับอนุมัติ จากอธิบดีจึงจะเปลี่ยนหลักเกณฑ์ได้ ” 

ทางภาษีอากร กรมสรรพากร ให้ความหมายของการตีราคาสินค้าคงเหลือ

ตามมาตรา 65 ทวิ (6) แห่งประมวลรัษฎากร บัญญัติเกี่ยวกับการตีราคาสินค้าคงเหลือ 

การตีราคาสินค้าคงเหลือปลายงวด คือ ราคาสินค้าคงเหลือในวันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี ให้คำนวณตามราคาทุนหรือราคาตลาดแล้วแต่อย่างใดจะน้อยกว่าและให้ถือราคานี้เป็นราคาสินค้าคงเหลือยกมาสำหรับรอบระยะเวลาบัญชีใหม่ด้วยการคำนวณราคาทุนดังกล่าว เมื่อได้คำนวณตามหลักเกณฑ์ใดตามวิชาการบัญชีแล้วให้ใช้หลักเกณฑ์นั้นตลอดไป เว้นแต่จะได้รับอนุมัติจากอธิบดีจึงจะเปลี่ยนหลักเกณฑ์ได้

การคํานวณสินค้าคงเหลือ ณ วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี ตามมาตรา 65 ทวิ (6) แห่งประมวลรัษฎากร เพื่อกรอกรายการที่ 4 ข้อ 8 สินค้าคงเหลือ ณ วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี (สินค้าสําเร็จรูป)

บันทึกราคาทุนขึ้นอยู่กับว่ากิจการนั้นใช้ราคาทุนใดระหว่าง

- วิธีเข้าก่อนออกก่อน (First in First out)

- วิธีเฉพาะเจาะจง (Specific Identification)

- วิธีถัวเฉลี่ยถ่วงน้ําหนัก (Weighted Average)

สินค้าคงเหลือ ณ วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีตามราคาทุนหรือราคาตลาดแล้วแต่อย่างใดจะน้อยกว่า แล้วนํามา กรอกในแบบ ภ.ง.ด.50

ที่มา www.rd.go.th 

https://www.rd.go.th/publish/fileadmin/user_upload/spreadsheet/inventory_270160.pdf