ลงทุนธุรกิจ “ร้านกาแฟ” อย่างไรให้อยู่รอด!

การลงทุนธุรกิจ “ร้านกาแฟ” ยังคงเป็นการลงทุนที่ท้าทายผู้ประกอบการอยู่ไม่น้อย โดยต้องอาศัยการสนับสนุนจากหลายปัจจัย เพื่อให้ธุรกิจก้าวเติบโตไปได้ เพราะฉะนั้นผู้ประกอบการที่สนใจการลงทุนร้านกาแฟต้องศึกษาข้อมูลให้ถี่ถ้วนและรอบคอบ ซึ่งต้องศึกษาจากข้อมูลอะไรบ้าง ไปดูกัน



1. เงินลงทุนล่วงหน้า

ค่าก่อสร้างร้าน ค่าตกแต่งสถานที่ โดยเฉพาะร้านกาแฟแบบ Stand-Alone ที่มีค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างและตกแต่งสูงกว่ารูปแบบอื่น พบว่าร้านกาแฟประเภทแฟรนไชส์ในรูปแบบร้าน Stand-Alone ใช้เงินลงทุนล่วงหน้าสูงถึง 4 ล้านบาท ผู้ประกอบการอาจเลือกใช้เงินสะสมที่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ในยามปกติ หรือพิจารณาใช้เงินสะสมร่วมกับแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเพื่อลดต้นทุนทางการเงิน



2. สัดส่วนของต้นทุนคงที่

เนื่องจากต้นทุนคงที่อาจสูงถึงร้อยละ 60 ผู้ประกอบการอาจเลือกเปิดร้านในพื้นที่ที่อยู่อาศัยของตนเอง หรือหากมีความจำเป็นต้องเช่าพื้นที่ ควรพิจารณาแบ่งส่วนการใช้งานและปล่อยเช่าพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้งานให้กับผู้อื่น โดยต้นทุนคงที่ที่สำคัญได้แก่ ค่าเช่าพื้นที่ ค่าจ้างพนักงาน  ค่าสาธารณูปโภค เป็นต้น



3. ระยะเวลาการคืนทุน

เบื้องต้นพบว่าอาจมีระยะเวลาสูงถึง 5 ปีผู้ประกอบการควรควบคุมอัตรากำไรให้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 – 70 ผ่านการควบคุมต้นทุนแปรผันและราคาขายในผลิตภัณฑ์หลัก รวมถึงการเพิ่มรายได้ผ่านการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่มีอัตรากำไรส่วนเกินที่สูง เช่น อาหาร ขนม เครื่องดื่มทางเลือก เมล็ดกาแฟสำเร็จรูป อุปกรณ์การชงกาแฟ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม อย่าลืมว่าสิ่งสำคัญนอกเหนือจากเรื่องเงินลงทุนแล้ว ผู้ประกอบการ SME ที่เป็นเจ้าของธุรกิจร้านกาแฟต้องมีความสุขกับการดำเนินธุรกิจ ซึ่งจะเป็นปัจจัยหลักที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณอยู่รอดและเติบโตได้อย่างยั่งยืน

ที่มา : mgronline.com