แนวทางแก้ไขปัญหาเมื่อระบบ Line Notify หรือ API Message ขัดข้อง ที่กระทบกับการใช้งาน BplusPOS v3.1 (กรณีจบบิลไม่ได้เพราะรับชำระด้วย QR Code)

แนวทางแก้ไขปัญหาเมื่อระบบ Line Notify หรือ API Message ขัดข้อง ที่กระทบกับการใช้งาน BplusPOS v3.1 (กรณีจบบิลไม่ได้เพราะรับชำระด้วย QR Code)

 

ปัญหา: เครื่อง POS หลังจากที่กดรับชำระ QR Code บนหน้าจอแล้วจะปรากฏ Error ทำให้ไม่สามารถจบบิลขายได้

สาเหตุ: ระบบ Line Notify หยุดให้บริการ (ยกเลิกการให้บริการ) ซึ่งทำให้โปรแกรม BplusPOS v3.1 ไม่สามารถเชื่อมต่อกับ Line Notify ได้ และจะเกิดกับลูกค้าที่ กำหนด Line Token ไว้บนบัญชีคิวอาร์โค้ดในระบบหลังร้าน เพื่อแจ้งเตือนการชำระเงิน

 

แนวการแก้ไข: ตรวจสอบที่บัญชีคิวอาร์โค้ดที่ใช้รับชำระ และ ลบ Line Token ออกจากช่องการตั้งค่า

การดำเนินการที่เครื่องสำนักงานใหญ่

  1. เปิดโปรแกรม Business Plus (BplusErpv31)
  2. ไปที่เมนู: การเงิน ตั้งค่า ตั้งชื่อบัญชีธนาคารและสมุดเงินสด บัญชีคิวอาร์โค้ด
  3. คลิกขวาที่ ชื่อบัญชีคิวอาร์ ที่ใช้งาน

  1. ในหัวข้อ Line Notify ID
    • ทำการ ลบ Line Token ออก
    • หากต้องการเก็บไว้ใช้งานในอนาคต ให้ คัดลอกข้อความ Token เก็บแยกไว้ก่อนลบ

การดำเนินการที่เครื่อง POS

  1. เปิดโปรแกรม Bplus POS
    • ไปที่เมนู แฟ้ม ตั้งค่าอุปกรณ์ต่าง ๆ

    • คลิกแท็บ “เครื่องแม่”
  1. ในหัวข้อ Token สำหรับ Line Notify
    • ที่ช่อง ขอบริการ: ลบข้อความ Line Token
    • ที่ช่อง แจ้งยอดขาย: ลบข้อความ Line Token
    • (หากต้องการใช้งานในอนาคต ให้คัดลอกข้อความ Token เก็บไว้ก่อน)
    • คลิก บันทึก และ จบงาน

  1. ปรับปรุงข้อมูล และทดสอบเข้าใช้งาน

 

อีกกรณีหากต้องการนำ Line Token ออกจากโปรแกรม POS สามารถใช้โปรแกรม PConnect_DelLineToken สามารถดาวน์โหลดได้จากลิ้งก์  

https://www.businessplus.co.th/images/content2022/SE/POS/PConnect_DelLineToken.rar