Q: โปรแกรม Bplus HRM ทำงานช้า

A: ในโปรแกรม Bplus HRM ทำงานช้าสามารถเกิดปัญหาได้ในหลายๆ สาเหตุ เช่น

- สเป็คเครื่องคอมพิวเตอร์ไม่เพียงพอต่อการใช้งานโปรแกรม Bplus HRM 

ในกรณีนี้ต้องดูว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานมีสเป็คเพียงพอหรือไม่โดยทำการคลิกขวาที่ Taskbar แล้วกดเลือก Start Task Manager แล้วดูที่ CPU และ Memory  ถ้าค่าทั้ง 2 อยู่ในระดับที่สูงแสดงว่าสเป็คเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานไม่เพียงพอต่อการใช้งาน แนะนำให้เปลี่ยนเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ที่มีสเป็คที่สูงขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน


- เครื่องคอมพิวเตอร์ติด Virus 

ในกรณีเครื่องคอมพิวเตอร์ติดไวรัสจะทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานได้ช้าลงเนื่องจากไวรัสจะแทรกแซงการทำงานของทุกๆ โปรแกรมภายในคอมพิวเตอร์ ให้ทำการใช้โปรแกรม Antivirus ทำการสแกนตัวเครื่องคอมพิวเตอร์และลบไวรัสออกจากเครื่องคอมพิวเตอร์ แต่ถ้าลบไวรัสออกไปแล้วเครื่องคอมพิวเตอร์ยังทำงานช้าให้ทำการติดตั้ง Windows ใหม่ 


- ความเร็วของ Network ที่เชื่อมต่อระหว่างเครื่อง Server กับเครื่อง Client

ในกรณีที่มีการใช้เครื่อง Server เป็นเครื่องที่เก็บไฟล์ Database และ Folder "PayrollData" ให้ตรวจสอบความเร็วของ Network และสเป็คของ Server โดนสเป็คขั้นต่ำของ Server จะต้องมี CPU ความเร็วขั้นต่ำ 2.0Ghz , มีแกนประมวลผลไม่น้อยกว่า 4 แกนประมวลผล , มีหน่วยความจำไม่น้อยกว่า 4GB และในส่วนของ Network ความเร็วเชื่อมต่อควรเป็น Gigabit LAN 


- กรณีใช้งานผ่าน VPN และ Cloud 

ในกรณีใช้งานผ่าน VPN และ Cloud จะต้องมีความเร็วของอินเทอร์เน็ตที่มีความเร็วเพียงพอต่อการใช้งานและสเป็คของ Server ของ Cloud และ VPN ต้องมีประสิทธิภาพเพียงพอต่อจำนวน User ที่เข้าใช้งาน