บริษัท อี-บิซิเนส พลัส จำกัด - การนำองค์ประกอบเด่นของ “เกม”(Gamification) มาออกแบบใช้ในการทำงาน
การนำองค์ประกอบเด่นของ “เกม”(Gamification) มาออกแบบใช้ในการทำงาน


การนำองค์ประกอบเด่นของ “เกม”(Gamification) มาออกแบบใช้ในการทำงาน

  1. มีการแข่งขัน - เกมทุกเกมมีการแข่งขัน ไม่ว่าจะแข่งขันกับเครื่อง แข่งขันกับคนอื่น หรือแม้แต่แข่งขันกับตัวเอง

  2. จากง่ายไปยาก - เกมทุกชนิด จะเริ่มต้นจากระดับเบสิกที่สามารถเอาชนะได้ไม่ยากนัก เพราะความสำเร็จเล็กๆ จะช่วยเพิ่มความมั่นใจและเป็นแรงจูงใจให้พยายามเอาชนะในระดับที่ยากมากขึ้นไปอีก

  3. รู้ผลทันที - หากการแข่งขัน ต้องรออีก 3-7 วันจึงจะรู้ผล เกมคงไม่สนุกแน่ แต่เพราะรู้ผลทันทีว่าแพ้หรือชนะ ได้คะแนนเท่าไร ทำให้อยากเล่นต่อ ใหม่ๆ ก็คิดว่า “ขออีกสักเกม” แต่ยิ่งเล่นยิ่งติด เลยจัดไปซะหลายเกม

  4. ผิดพลาดได้บ้าง - เกมส่วนใหญ่ พลาดได้ 2-3 ครั้ง ไม่ใช่เล่นเสีย เท่ากับ ตาย หรือ Gameover ! จึงทำให้กล้าเสี่ยง กล้าลอง ยิ่งเล่นยิ่งมัน

  5. มีกำลังใจให้ทุกครั้งเมื่อล้มเหลว - เมื่อเล่นพลาด เกมไม่เคยด่า “โง่” (Stupid) “ห่วยแตก” (Very Bad) แต่คอยให้กำลังใจเสมอ เช่น “เกือบแล้ว” (Almost there) “ลองอีกครั้ง” (Try Again) เป็นต้น

  6. มีอิสระในการคิดวิธีการ - เกมแต่ละชนิด มีเป้าหมายและกติกาการให้คะแนนที่ชัดเจน แต่ผู้เล่นมีอิสระในการเล่น สามารถคิดหารูปแบบหรือวิธีการใหม่ๆ ในการเอาชนะได้ สามารถลองผิดลองถูกได้ ภายใต้กฎเกณฑ์ที่กำหนด


  7. ที่มา : SLINGSHOT GROUP