4 จิตวิทยาการขาย ให้ลูกค้า "รู้สึกคุ้ม"

การกระตุ้นยอดขาย เพื่อเพิ่มกำไรให้ธุรกิจ ไม่ได้มีแค่การจัดโปรโมชันลดราคาเท่านั้น แต่ยังมีจิตวิทยาช่วยให้ลูกค้าเต็มใจซื้อมากขึ้น เราไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง

1.การสร้างแนวระดับราคา

ทำไมสตาร์บัคต้องมีแก้วหลายไซส์ให้เลือก? เพราะการเปรียบเทียบราคาทำให้เห็นว่าเพิ่มเงินอีกเพียงเล็กน้อยก็สามารถซื้อแก้วใหญ่ได้ ความรู้สึกคุ้มค่านี้เองช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น หรือแม้แต่ร้านบุฟเฟต์ต่างๆ ที่มีหลายราคาให้เลือก ก็เป็นกลยุทธ์ที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการขายได้ดีกว่าการตั้งราคาเดียวเช่นกัน

2.ทำโปรโมชันเฉพาะช่วงเวลา

เพราะเวลาที่จำกัดจะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าต้องรีบตัดสินใจซื้อ โดยทางร้านสามารถจัดโปรโมชันในช่วงเวลาที่มีลูกค้าไม่มาก อย่าง Sizzler ที่ลดราคาบุฟเฟต์สลัดจาก 199 บาท เหลือแค่ 139 บาทเฉพาะวันจันทร์-ศุกร์เท่านั้น เพื่อเพิ่มยอดขายและป้องกันปัญหาความล่าช้าในการบริการ

3.จับคู่สินค้า ตั้งราคาเป็นเซต

การจัดเซตเมนูเป็นกลยุทธ์เพิ่มยอดขายยอดนิยม ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อมากกว่าที่ตั้งใจไว้ ตัวอย่างเช่น การจัดเซตไก่ทอดของ KFC กับอาหารทานเล่นหรือเครื่องดื่มในราคาถูกกว่าซื้อแยก ก็ช่วยเพิ่มยอดขายต่อบิลได้ดี

4.ตั้งราคาเมนูเริ่มต้นให้ดึงดูด

McDonald’s มีเมนูแมคโจ๊กราคาเริ่มต้น 39 บาท เพื่อดึงความสนใจของลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการ และทำกำไรชดเชยจากเมนูอื่นในร้าน หรือการเพิ่มขนาดเมนู ที่พนักงานมักเสนอลูกค้าให้เพิ่มเงิน เพื่ออัพไซส์เฟรนฟราย์หรือน้ำอัดลมเป็นไซส์ใหญ่

ที่มา เพจ K SME  OS Software, Software POS,โปรแกรม Point of sale,โปรแกรม POS,โปรแกรมขายของชํา,โปรแกรมขายหน้าร้าน,โปรแกรมขายหน้าร้าน pos,โปรแกรมคิดเงิน,โปรแกรมคิดเงินร้านค้า,โปรแกรมแคชเชียร์,โปรแกรมร้านค้าส่ง,โปรแกรมร้านสะดวกซื้อ,ระบบ POS,ระบบ POS ราคา,