ปิดบริษัท โยกพนักงานไปให้นายจ้างใหม่ ลูกจ้างไม่ยิมยอม ถือว่าเลิกจ้าง ต้องจ่ายค่าชดเชย

          ในกรณีที่บริษัทปิดตัวลงแล้วมีการโยกย้ายพนักงานไปทำงานกับนายจ้างใหม่ แต่ลูกจ้างไม่ยินยอมที่จะไปทำงานต่อกับนายจ้างใหม่ สถานการณ์นี้ถือเป็น "การเลิกจ้าง" โดยปริยาย นายจ้างต้องจ่ายค่าชดเชยให้แก่ลูกจ้างตามที่กฎหมายกำหนด  

          ถ้าการปิดบริษัทเกิดจาก "เหตุจำเป็นทางธุรกิจ" เช่น ล้มละลาย หรือขาดทุนหนัก และลูกจ้างยอมรับการโอนย้ายไปนายจ้างใหม่ สัญญาจ้างอาจต่อเนื่องได้โดยไม่ถือเป็นการเลิกจ้าง แต่ถ้าลูกจ้างปฏิเสธ บริษัทเดิมยังคงต้องรับผิดชอบค่าชดเชยตามกฎหมาย

เหตุผลและหลักกฎหมาย

  1. การปิดบริษัท = สิ้นสุดสัญญาจ้าง
    เมื่อบริษัทปิดตัวลง สัญญาจ้างงานระหว่างนายจ้างเดิม (บริษัทที่ปิด) กับลูกจ้างย่อมสิ้นสุดลง การที่นายจ้างพยายามโอนย้ายลูกจ้างไปยังนายจ้างใหม่ ถือเป็นการเสนอเงื่อนไขใหม่ ซึ่งลูกจ้างมีสิทธิ์เลือกว่าจะยอมรับหรือไม่ เพราะสัญญาจ้างเป็นข้อตกลงระหว่างสองฝ่าย (นายจ้างและลูกจ้าง) ไม่ใช่สิ่งที่นายจ้างจะบังคับฝ่ายเดียวได้

  2. ลูกจ้างไม่ยินยอม = การเลิกจ้าง
    หากลูกจ้างไม่ยินยอมไปทำงานกับนายจ้างใหม่ ถือว่านายจ้างเดิม "เลิกจ้าง" ลูกจ้าง ตามมาตรา 118 ของ พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน 2541 ซึ่งกำหนดว่านายจ้างต้องจ่ายค่าชดเชยให้ลูกจ้างเมื่อเลิกจ้าง โดยไม่มีเหตุอันสมควร เช่น ไม่ใช่การเลิกจ้างเพราะลูกจ้างทำผิดร้ายแรง

  3. ค่าชดเชยที่ต้องจ่าย
    ค่าชดเชยขึ้นอยู่กับอายุงานของลูกจ้าง ดังนี้

  • ทำงานครบ 120 วัน แต่ไม่ถึง 1 ปี ได้ค่าชดเชย 30 วัน
  • ทำงานครบ 1 ปี แต่ไม่ถึง 3 ปี ได้ค่าชดเชย 90 วัน
  • ทำงานครบ 3 ปี แต่ไม่ถึง 6 ปี ได้ค่าชดเชย 180 วัน
  • ทำงานครบ 6 ปี แต่ไม่ถึง 10 ปี ได้ค่าชดเชย 240 วัน
  • ทำงานครบ 10 ปีขึ้นไป ได้ค่าชดเชย 300 วัน
    (คำนวณจากค่าจ้างอัตราสุดท้าย)

          นอกจากนี้ ยังต้องจ่าย

  • เงินค่าบอกกล่าวล่วงหน้า ถ้าไม่บอกล่วงหน้าตามกำหนด เช่น 30 วันก่อนเลิกจ้าง

  • เงินค้างจ่ายอื่นๆ เช่น ค่าล่วงเวลา ค่าทำงานวันหยุด ที่ยังไม่ได้จ่าย

          ตามกฎหมายค่าชดเชยจ่ายวันที่เลิกจ้างและไม่สามารถผ่อนค่าชดเชยเป็นงวด ๆ ได้ ไม่งั้นนายจ้างต้องจ่ายดอกเบี้ยในส่วนที่ค้างจ่ายค่าชดเชย ร้อยละ 15 ต่อปี เว้นแต่ทั้งสองฝ่ายทำข้อตก ลูกจ้างยินยอมให้ผ่อนก็สามารถทำได้ กล่าวคือ กรณีลูกจ้างทำข้อตกลงโดยในข้อตกลงมีข้อความว่าลูกจ้างยินยอมผ่อนจ่ายค่าชดเชยก็สามารถทำได้ เพราะการตกลงผ่อนจ่ายไม่ใช่ข้อตกลงว่าไม่จ่าย และหากตกลงผ่อนชำระแล้วไม่ชำระตามที่ตกลงกันลูกจ้างก็มีสิทธิฟ้องเรียกค่าชดเชยนั้นได้

 

ที่มา คลินิกกฎหมายแรงงาน