ต้องมี Growth Mindset แบบไหนถึงพาธุรกิจโตไม่หยุด

แม้จะมีแผนงานที่ดี มีเงินทุน หรือไอเดียเริ่ดเพียงใด ก็ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ เพราะว่าเรื่องของ Growth Mindset หรือแนวคิดแบบพัฒนาไปข้างหน้าก็เป็นหัวใจสำคัญไม่แพ้กัน  แต่ละคนมี Mindset หรือกระบวนการทางความคิดที่แตกต่างกัน และกระบวนการคิดนี้ก็ส่งผลต่อพฤติกรรม การใช้ชีวิตประจำวัน

ดังนั้น ถ้าเรามี Mindset ที่ดีก็ย่อมจะช่วยพัฒนาตัวเองให้ก้าวหน้าได้ โดย Mindset ของคนเราจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ก็คือ Fixed Mindset และ Growth Mindset

  • Fixed Mindset เป็นแนวคิดที่ยึดติด อยู่ในกรอบเดิมๆ หรือการไม่ยอมเปิดรับสิ่งใหม่ เกรงกลัวความผิดพลาด ไม่กล้าเสี่ยง และปกปิดด้านลบของตนเอง
  • Growth Mindset เป็นทัศนคติเชิงบวก มีแนวคิดของการเติบโตพัฒนาไปข้างหน้า มีความยืดหยุ่น การปรับตัว เปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ และมีความเชื่อว่าคนเราสามารถพัฒนาทักษะ ความรู้ ความชำนาญ ได้ตลอดเวลา  

ถ้ามองอย่างนี้จะเห็นปัญหาการทำงานของคนแบบ Fixed Mindset ที่ไม่มีความเชื่อมั่นในศักยภาพของตัวเอง ทำให้ไม่กล้าออกความคิดเห็น ไม่กล้านำเสนอสิ่งใหม่ๆ ซึ่งแน่นอนว่าจะไม่เกิดความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรมขึ้นมาได้ ดังนั้น ในการทำธุรกิจหากสามารถมีวิธีคิดแบบ Growth Mindset  พัฒนา เรียนรู้  และมองว่าทุกปัญหาที่เข้ามาไม่ใช่อุปสรรคแต่เป็นความท้าทาย ย่อมจะทำให้โอกาสที่จะพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่องเป็นจริงได้  

 

การมีวิธีคิดแบบ Growth Mindset ไม่ใช่เรื่องยาก ลองมาทำตาม 7 วิธีคิดต่อไปนี้ดูแล้วจะพบความเปลี่ยนแปลงในการทำธุรกิจ

1. มีความเชื่อว่าคนเราเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา การเปลี่ยนแปลงคือเรื่องปกติบนโลกใบนี้ ยิ่งเปลี่ยนแปลงยิ่งทำให้เราเติบโตขึ้น ส่วนคนที่มี Fixed Mindset มักจะกลัวการเปลี่ยนแปลง ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงอะไรใหม่ๆ

2. เรียนรู้จากความล้มเหลว เพราะความล้มเหลวคือโอกาสสำคัญที่เราจะได้เรียนรู้ข้อผิดพลาด แล้วจะปรับปรุงแก้ไขจุดบอดของตัวเอง

3. ไม่ปกปิดด้านลบของตัวเอง ไม่ใช่ทุกคนที่เกิดขึ้นมาสมบูรณ์แบบ แม้ว่าคุณจะเก่งแค่ไหนก็ยังมีด้านลบของตัวเองเช่นกัน และคนที่มี Growth mindset จะพยายามถามหาฟีดแบคจากคนอื่นเสมอเพื่อให้เขาพัฒนาตัวเองไปสู่จุดที่ดีขึ้น 

4. ชอบเผชิญสถานการณ์ที่ท้าทาย ความท้าทายทำให้เราได้ก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเองอยู่เสมอ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมคนที่มี Growth mindset  จึงชอบงานยากๆ และไม่เคยคิดว่าตัวเองทำไม่ได้ 

5. คนเราพัฒนาได้จากการเรียนรู้ พร้อมรองรับองค์ความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอ ไม่เคยปิดกั้นและคิดว่าตัวเองเก่งกว่าใคร เพราะเขาคิดว่าคนเราพัฒนาได้จากการเรียนรู้ 

6. ไม่ยึดติดผลลัพธ์ ทุกผลลัพธ์นำไปสู่การพัฒนา ทุกเรื่องที่ลงมือทำไม่ว่าผลลัพธ์จะออกมาแบบไหน หากสิ่งที่ทำออกมาดี ก็ดูว่าตรงไหนที่ดีและพัฒนาต่อไป ส่วนตรงไหนที่ออกมาแย่ก็เก็บไว้เป็นบทเรียนเพื่อให้ไม่ผิดพลาดซ้ำ  

7. อุปสรรคไม่ใช่ปัญหา แต่คือโอกาสที่จะได้ลอง เพราะบางทีเราต้องเจออุปสรรคในชีวิตที่เข้ามาทักทายกัน และสำหรับคนที่มี Growth mindset เขาไม่เคยกลัวอุปสรรค แต่กลับมองว่าเป็นโอกาสที่จะได้ลองทำอะไรใหม่ๆ เมื่อไรที่ก้าวข้ามอุปสรรคนั้นไปได้ก็จะทำให้คุณเก่งขึ้น 

 

ที่มา www.smethailandclub.com